Thứ Hai, 07.12.2020
Hành Động Của Đức Tin…

Thấy lòng tin của họ, Người nói: “Hỡi người kia, tội ngươi đã được tha!” (Lc 5, 20)

Thứ Hai, 07.12.2020
Hành Động Của Đức Tin…

Lễ nhớ Thánh Ambrôsiô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh.

Thánh Ambrôsiô chào đời khoảng năm 340. Năm 374 thánh nhân bất ngờ được bầu chọn làm giám mục và được tấn phong ngày 7 tháng 12. Người thi hành bổn phận và sống bác ái, bênh vực đức tin chân thật chống lại những người theo phái Ariô. Người qua đời vào thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 4 tháng 4 năm 397.

Thứ Hai Trong Tuần II Mùa Vọng

Lời Chúa

Is 35,1-10 • Tv 84,9ab-10.11-12.13-14 • Lc 5,17-26

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Ngày ấy, Chúa Giêsu đang ngồi giảng, có cả những người biệt phái và tiến sĩ luật từ các làng mạc xứ Galilêa, xứ Giuđêa và Giêrusalem đến nghe Người, và Người dùng quyền lực của Thiên Chúa chữa nhiều người. Người ta khiêng một người bất toại đến, họ tìm cách vào nhà để đặt người bất toại trước mặt Người. Nhưng không tìm được lối vào, vì dân chúng quá đông, họ liền trèo lên sân thượng và thả người bất toại xuống giữa cử toạ trước mặt Chúa Giêsu. Thấy lòng tin của họ, Người nói: “Hỡi người kia, tội ngươi đã được tha!”
Các luật sĩ và biệt phái bắt đầu lý luận rằng: “Người này là ai mà dám nói phạm thượng? Trừ một mình Chúa, ai có quyền tha tội?” Chúa Giêsu biết rõ điều họ suy tính, liền nói với họ: “Sao các ngươi lại nghĩ trong lòng như vậy? Nói rằng: “Các tội của ngươi đã được tha”, hay nói: “Ngươi hãy đứng dậy mà đi”, đàng nào dễ hơn? Song (như thế là) để các ngươi biết Con Người có quyền tha tội ở dưới đất”. Người nói với người bất toại rằng: “Ta bảo ngươi, hãy chỗi dậy vác giường về nhà”.
Tức thì anh ta chỗi dậy vác giường đi về nhà và ca tụng Thiên Chúa. Ai nấy đều sợ hãi và ngợi khen Thiên Chúa; họ kinh sợ và nói: “Hôm nay chúng ta đã thấy những việc lạ lùng”.

Sống Lời Chúa:

Thấy lòng tin của họ, Người nói: “Hỡi người kia, tội ngươi đã được tha!” (Lc 5, 20).

Hành Động Của Đức Tin…

Vì lòng tin của các thân nhân mà Chúa Giêsu đã chữa lành và tha thứ tội lỗi cho người bất toại. Ta cảm phục hành động của những người khi6ng người bất toại. Họ yêu thương anh tìm cách cứu chữa. Đức tin được biểu lộ qua hành động của đức ái. Đám đông không còn là trở ngại không thể vượt qua, bởi tình yêu giúp họ thêm sáng kiến.

Thật ngạc nhiên biết bao khi các Kinh sư và Pharisêu lại dửng dưng, họ chỉ thấy nơi phép lạ, cũng chẳng thể rung cảm trước trước hồng ân Thiên Chúa và sự khốn khổ của anh em mình. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc nhở ta: “đừng trở nên một Hội Thánh vô cảm trước những thảm kịch của anh chị em mình… Cha muốn mỗi người trong các con hãy tự hỏi mình: Tôi có biết khóc không? … Khóc cũng là cách diễn tả lòng thương xót và trắc ẩn. Nếu không khóc được, hãy xin Chúa ban cho các con ơn biết cảm thương trước những khổ đau của tha nhân. Một khi con biết khóc, con có thể làm điều gì đó cho người khác với cả tấm lòng” (Tông huấn Đức Kitô đang sống, số 75-76).

Lm. JB. Quý Trọng

Quyết tâm: Tin xác tín hơn nơi Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam