Uống thứ này giúp giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Uống thứ này giúp giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Những người uống trà từ 3 lần trở lên mỗi tuần có thể giảm đến 56% nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.
Những người có thói quen uống trà đã giảm đến 56% nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ chết người /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Những người có thói quen uống trà đã giảm đến 56% nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ chết người  ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Nghiên cứu mới, được công bố trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng châu Âu, đã phát hiện thấy, những người uống trà từ 3 lần trở lên mỗi tuần có thể giảm đến 56% nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, đồng thời giúp kéo dài tuổi thọ, theo Healthline.
Trong nghiên cứu quy mô lớn và dài hạn, các nhà nghiên cứu từ Học viện Khoa học Y tế Trung Quốc ở Bắc Kinh đã theo dõi 100.902 người tham gia – không có tiền sử đau tim, đột quỵ hoặc ung thư.
Những người này được chia thành 2 nhóm: một nhóm gồm những người uống trà 3 lần một tuần trở lên và một nhóm gồm những người không uống trà, theo dõi trong thời gian trung bình là 7,3 năm.
Kết quả đã phát hiện ra rằng, những người uống trà thường xuyên hơn có nhiều khả năng sống khỏe mạnh và sống thọ hơn.
Cụ thể, những người có thói quen uống trà, có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn 20%, nguy cơ tử vong do bệnh tim và đột quỵ thấp hơn 22%, và nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 15%, theo Healthline.
Tiếp đó, một nghiên cứu tiếp theo bao gồm 14.000 người cũng đã được nhóm này thực hiện.
Kết quả chung từ cả hai nghiên cứu cho thấy, những người có thói quen uống trà trong cả hai nghiên cứu đã nhận thấy những lợi ích rõ rệt hơn: giảm đến 56% nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ chết người, theo Healthline.

Sức mạnh của polyphenol trong trà

Các chuyên gia cho biết những lợi ích sức khỏe được thấy ở những người uống trà thường xuyên có thể là do polyphenol – hợp chất hữu cơ được tìm thấy trong cả trà đen và trà xanh.
 Lợi ích sức khỏe được thấy ở những người uống trà thường xuyên có thể là do polyphenol Shutterstock

Lợi ích sức khỏe được thấy ở những người uống trà thường xuyên có thể là do polyphenol  ẢNH: SHUTTERSTOCK

Tiến sĩ Satjit Bhusri, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Lenox Hill ở New York (Mỹ), cho biết Polyphenol có nguồn gốc từ thực vật, đặc biệt là thực vật có hoa. “Phenol” chính là nơi cây và hoa tạo ra mùi hương hoặc mùi thơm, theo Healthline.
Tiến sĩ Guy L. Mintz, từ Bệnh viện Tim Northwell Health’s Sandra Atlas Bass ở New York (Mỹ), nói rằng polyphenol là chất có lợi cho tim mạch.
Tiến sĩ Guy L. Mintz, nói: “Những lợi ích này bao gồm cải thiện chức năng của các mạch máu, làm các mạch máu giãn nở hơn và ít co thắt hơn. Những hợp chất này cũng có thể làm tăng mức cholesterol tốt, cũng là chất bảo vệ tim. Chúng cũng có tác dụng giảm viêm và làm cho các tiểu cầu – yếu tố đông máu – ít kết dính hơn”, theo Healthline.
Tất cả những điều này kết hợp để tạo nên đặc tính tăng cường sức khỏe tim mạch.
Các chuyên gia chỉ ra rằng vì polyphenol không được giữ lại trong cơ thể lâu dài nên cần phải uống trà thường xuyên, liên tục để duy trì được lợi ích, theo Healthline.
Một điểm đặc biệt cần xem xét là lợi ích sức khỏe ở nam giới rõ rệt hơn ở nữ giới.
Các nhà nghiên cứu cho biết có thể là do tỷ lệ mắc bệnh tim và đột quỵ ở phụ nữ thấp hơn.
Ngoài ra, còn có nhiều dữ liệu cho thấy có đến 48% nam giới thường xuyên uống trà, trong khi chỉ có 20% phụ nữ uống trà thường xuyên.
Vậy từ nay hãy tập thói quen uống trà ít nhất 3 lần mỗi tuần bạn nhé, theo Healthline.
THIÊN LAN
TNO