Chúa Nhật, 06.12.2020
Dọn Lòng Mừng Chúa Đến

Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng” (Mc 1,3).

Chúa Nhật, 06.12.2020
Dọn Lòng Mừng Chúa Đến

Chúa Nhật – Tuần II Mùa Vọng

Lời Chúa

Is 40,1-5.9-11 • Tv 84,9ab-10. 11-12.13-14 • 2 Pr 3,8-14 • Mc 1,1-8

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô

Khởi đầu Phúc Âm của Ðức Giêsu Kitô Con Thiên Chúa. Như có lời Tiên tri Isaia chép rằng: Ðây Ta sai Thiên Thần của Ta đến trước mặt ngươi để dọn đường cho ngươi. Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”.
Gioan Tẩy Giả xuất hiện trong hoang địa, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội. Dân cả miền Giuđêa và Giêrusalem tuôn đến với người, thú tội và chịu phép rửa trong sông Giođan.
Lúc đó Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng. Người rao giảng rằng: “Ðấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi dây giày Người. Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa các ngươi, còn Ngài, Ngài sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần”.

Sống Lời Chúa:

Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng” (Mc 1,3).

Dọn Lòng Mừng Chúa Đến

Khi một nhân vật quan trọng đến thăm một nơi nào, người dân ở đó hẳn vui mừng, không tiếc thời gian và công của để đón tiếp long trọng, trong đó có việc sửa sang đường sá cho tốt để vị ấy dễ dàng đến. Cũng vậy, từ 750 năm trước Chúa Kitô giáng sinh, ngôn sứ Isaia đã kêu gọi dọn đường cho Chúa đến: lấp hố sâu, bạt núi đồi, uốn đường cong, san chỗ lõm (Bài đọc 1 và bài Tin Mừng). Chúa là Chúa Tể vũ hoàn đến viếng thăm, thì việc chuẩn bị đón tiếp Ngài thật hợp lý, đáng cho cả nhân loại dành hết tâm huyết vào việc này.

Có sự chuẩn bị bề ngoài, như ta thấy vào mỗi dịp Giáng Sinh, người ta hào phóng dốc tiền bạc để tổ chức năm sau hoành tráng hơn năm trước. Ngay từ đầu Mùa Vọng, người ta đã giăng đèn chằng chịt dài hàng cây số; làm máng cỏ sống động như thật; mở nhạc giáng sinh inh ỏi, tập hát và hoạt cảnh rất công phu…, chưa kể tiệc tùng, tặng quà cho nhau… Lễ Giáng Sinh bây giờ không chỉ là lễ tôn giáo mà còn là lễ hội quốc tế, ai ai cũng mừng, nơi nào cũng vui.

Nhưng người có đạo không dừng lại ở hình thức bề ngoài của lễ Giáng Sinh mà họ chú tâm hơn vào việc chuẩn bị tâm hồn trong 4 tuần lễ Mùa Vọng. Chúng ta cần làm gì và sống như thế nào? Tin Mừng cho thấy điều cần thiết hơn cà để dọn tâm hồn đón Chúa là sám hối tội lỗi. Gioan Tẩy Giả, người dọn đường cho Chúa đến, đã hô vang điều ấy. Dân chúng đáp lại bằng việc lãnh nhận phép rửa bởi tay Gioan để tỏ lòng sám hối. Quả thật, vì tội lỗi nhân loại mà Thiên Chúa đã sai Con Ngài đến trần gian làm người và chịu chết để đền tội cho họ. Mừng kỷ niệm Chúa giáng trần phải là dịp nhắc cho chúng ta biết tội lỗi đã làm hại con người thế nào, và chúng ta phải sám hối và xa lánh tội lỗi. Chúng ta còn đang được sống là còn thời gian và còn thời gian và cơ hội ăn năn chừa tội. Chúa nhẫn nại vì biết chúng ta yếu đuối mỏng dòn (Bài đọc 2). Vậy mỗi người hãy lo liệu lãnh nhận bí tích Sám hối trong Mùa Vọng này.

Sám hối mới là khía cạnh tích cực. Ta còn phải có khía cạnh tích cực nữa là “sống thánh thiện và đạo đức trong khi mong chờ ngày Chúa đến (Bài đọc 2). Trong Mùa Vọng, người tín hữu sẽ nỗ lực sống tin cậy mến Chúa hơn, thực hành Tám Mối Phúc Thật và Mười Bốn Mối Thương Người hơn đối với tha nhân…

Thiết tưởng đó là cách chúng ta dọn lòng để đón mừng kỷ niệm Chúa giáng trần cách hữu hiệu và đẹp lòng Chúa nhất.

 +ĐGM Anphong Nguyễn Hữu Long

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam