Thứ Bảy, 05.12.2020
Đấng “chạnh lòng thương”

“Thấy đoàn lũ dân chúng, Người động lòng xót thương họ” (Mt 9,36).

Thứ Bảy, 05.12.2020
Đấng “chạnh lòng thương”

Thứ Bảy Đầu Tháng – Tuần I Mùa Vọng

Lời Chúa

Is 30,19-21.23-26 • Tv 146,1-2.3-4.5-6 • Mt 9,35 – 10,1.6-8

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu

Khi ấy, Chúa Giêsu đi rảo khắp các thành phố làng mạc, dạy dỗ trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Thấy đoàn lũ dân chúng, Người động lòng xót thương họ, vì họ tất tưởi bơ vơ như những con chiên không có người chăn, Người liền bảo môn đệ rằng: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt thì ít. Các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đi gặt lúa”.
Và Người triệu tập mười hai môn đệ, ban cho họ quyền năng trên các thần ô uế, để họ xua đuổi chúng, và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Người bảo: “Các con hãy đi đến cùng chiên lạc của nhà Israel trước đã, và rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần. Hãy chữa lành người liệt, phục sinh kẻ chết, chữa lành người phung, và xua trừ ma quỷ. Các con đã lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng không”.

Sống Lời Chúa:

“Thấy đoàn lũ dân chúng, Người động lòng xót thương họ” (Mt 9,36).

Đấng “Chạnh Lòng Thương”

Đoạn Tin Mừng vừa được công bố không hề xa lạ với các tín hữu, nhất là nó được dùng để cầu nguyện và cổ võ ơn gọi tu sĩ và linh mục. Nhưng khi nó được đọc trong bối cảnh Mùa Vọng, Giáo hội mời con cái mình tập trung nhìn vào Đấng đang được chờ đợi để không lạc mất Ngài. Hình ảnh của Đấng sẽ đến được giới thiệu là Đấng “chạnh lòng thương”.

“Chạnh lòng thương là gì?” Chạnh lòng thương ai là đứng về phía họ, có cùng cảm xúc với họ, và có thể nói là đau với họ. Đức Giêsu là Đấng chúng ta đang mong đợi được giới thiệu là Đấng đứng về phía ta, có cùng cảm xúc với ta và đau nỗi đau của ta.

Sống trong những ngày tháng bị con virus Corona hoành hành, trong bối cảnh mất việc làm và không được gặp nhau, thêm vào những nỗi đau của bất công, của bạo lực, của nghèo đói, của tù tội, nhiều người trong chúng ta quên mất rằng, Chúa rất gần. Ngài đứng về phía ta, khóc mếu với ta, ấm ức với ta và đau nỗi đau của ta. Ta cầu nguyện và trông mong Giêsu mau đến với ta trong Mùa Vọng này, để ta không quên đến với ai đó, đứng về phía ai đó, mặc lấy cảm xúc của ai đó và đau nỗi đau của ai đó.

Lm. Võ Trần Gia Định, A.A.

Quyết tâm: Tập biết anh chị em xung quanh bằng cách lắng nghe họ.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam