TP.HCM: Gần 500 người là F1 của giáo viên tiếng Anh nhiễm Covid-19

TP.HCM: Gần 500 người là F1 của giáo viên tiếng Anh nhiễm Covid-19

Giáo viên tiếng Anh nhiễm Covid-19 đã đi nhiều nơi nên nguy cơ lây ra cho cộng đồng là rất cao. Những ai đến 6 điểm HCDC vừa công bố dưới đây cần đi khai báo y tế.
Cuộc họp khần chiều 1.12 tại Sở Y tế TP.HCM /// ẢNH: DUY TÍNH
Cuộc họp khần chiều 1.12 tại Sở Y tế TP.HCM  ẢNH: DUY TÍNH
Chiều 1.12, Sở Y tế TP.HCM họp khẩn trực tuyến với tất cả cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM bàn về các giải pháp phòng chống Covid-19 sau khi xuất hiện ca nhiễm mới tại TP.HCM.

Tiếp tục truy tìm F1, F2 của bệnh nhân 1347

Bác sĩ Phan Thanh Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết bệnh nhân 1342 là tiếp viên Vietnam Airlines sau khi nhập cảnh về VN từ Nhật đã thực hiện cách ly tập trung theo điều kiện Vietnam Airlines và tại nhà. Chuyến bay có bệnh nhân 1342 không có ca nào dương tính. Theo bác sĩ Tâm, thời gian qua, phát hiện 12 tiếp viên nhiễm Covid-19 trong khu cách ly tập trung.
Sau đó bệnh nhân 1342 lây cho bệnh nhân 1347 – là giáo viên tiếng Anh. Giáo viên này đi dạy và di chuyển nhiều nơi. Bác sĩ Tâm đánh giá mức độ rất trầm trọng và nguy cơ lây nhiễm rất cao vì bệnh nhân 1347 tiếp xúc số lượng người quá nhiều. Do đó, công tác phòng chống dịch cần cảnh giác hơn nữa, đặc biệt là các bệnh viện.
Hiện số F1 của bệnh nhân 1347 là 500 người, HCDC đang tiếp tục truy tìm F1, F2… ở 6 điểm mà bệnh nhân này từng đến.
TP.HCM: Gần 500 người là F1 của giáo viên tiếng Anh nhiễm Covid-19 - ảnh 1

Nguồn HCDC cung cấp

Tăng cường các “cửa” phát hiện ca bệnh

Trước tình hình trên, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề nghị tất cả bệnh viện trên địa bàn cập nhật ngay các địa điểm này trên phiếu khai báo y tế. Những ai đến 1 trong các địa điểm này trong thời gian HCDC thông báo là đưa vào trường hợp nguy cơ, cách ly làm xét nghiệm. Những người đến 6 địa điểm này nhưng vào mốc thời gian khác nhưng có triệu chứng bệnh là cách ly, xét nghiệm. Ngoài người bệnh và thân nhân thì cần kiểm soát thì các đối tượng mà bệnh viện ký hợp đồng, như nhân viên vệ sinh, bảo vệ, căn tin.
Đối với điều trị, cần rà soát, cập nhật địa điểm HCDC thông báo, để phát hiện những ca nghi ngờ. Vì có hiện tượng lây Covid-19 ra cộng đồng do vậy khối điều trị không được chủ quan vì khả năng có người có triệu chứng tới bệnh viện rất cao”.
Ngoài ra, mỗi ngày trước 9 giờ, các bệnh viện có báo cáo nhanh cho Sở Y tế về tình hình tầm soát ca nghi ngờ, cách ly ở các bệnh viện. Rà soát lại thiết bị phòng hộ, dung dịch sát khuẩn, găng tay, khẩu trang… Bệnh viện củng cố các tiêu chí bệnh viện an toàn. Các bệnh viện tiếp tục diễn tập tình huống phòng chống Covid-19.
PGS-TS Tăng Chí Thượng cho biết thêm, Bệnh viện dã chiến Củ Chi vẫn hoạt động, Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ vẫn mở cửa, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới sẵn sàng tiếp nhận các ca nặng.
Còn theo TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, đến hôm nay tình hình virus gây bệnh Covid-19 vẫn chưa có gì thay đổi, dịch bệnh xảy ra là do “thủng” trong cách ly do nhiều tháng qua không có ca bệnh trong cộng đồng. TS-BS Châu đề nghị các bệnh viện tập trung sàng lọc ngoài cổng, nếu qua khỏi cổng thì các khoa phòng kiểm tra lại 1 lần nữa, bố trí 1 buồng cách ly sẵn sàng. Cũng theo TS-BS Châu, tháng 11.2020, đã có 120 mẫu nghi ngờ Covid-19 từ các bệnh viện gửi về và kết quả xét nghiệm đều âm tính.
DUY TÍNH
TNO