Thứ Hai, 30.11.2020
Từ Bỏ Và Bước Theo…

“Các ngươi hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi trở thành những ngư phủ lưới người ta”. Lập tức hai ông bỏ lưới đó mà theo Người (Mt 4,19-20).

Thứ Hai, 30.11.2020
Từ Bỏ Và Bước Theo…

Lễ Kính Thánh Anrê, Tông đồ

Thánh Anrê là người gốc Bethsaida ở Galilê, làm nghề đánh cá, và là môn đệ cũ của Gioan Tẩy Giả. Ông là người đã giới thiệu anh trai mình là Phêrô với Chúa Giê-su rằng: “Chúng tôi đã tìm thấy Đấng Mêsia”. Bị anh trai che khuất từ đó đến nay, Anrê vẫn xuất hiện một lần nữa trong các sách Phúc âm để giới thiệu các linh hồn với Chúa Kitô. Sau Lễ Ngũ Tuần, Anrê bắt đầu việc tông đồ trên quy mô rộng hơn nhiều, và được cho là đã tử đạo tại Patras ở miền nam Hy Lạp trên một cây thánh giá có hình chữ “X”. Loại thánh giá này từ lâu đã được biết đến với tên gọi “thánh giá của Thánh Anrê.”

Thứ Hai Tuần I Mùa Vọng

Lời Chúa

Rm 10,9-18 • Tv 18,2-3. 4-5 • Mt 4, 18-22
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu

Khi ấy, nhân lúc Chúa Giêsu đi dọc theo bờ biển Galilêa, Người thấy hai anh em là Simon, cũng gọi là Phêrô, và Anrê, em ông, cả hai đang thả lưới dưới biển, vì hai ông là ngư phủ. Người bảo hai ông rằng: “Các ngươi hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi trở thành những ngư phủ lưới người ta”. Lập tức hai ông bỏ lưới đó mà theo Người. Ði xa hơn một đỗi, Người lại thấy hai anh em khác là Giacôbê con ông Giêbêđê, và Gioan em ông đang vá lưới trong thuyền với cha là Giêbêđê. Người cũng gọi hai ông. Lập tức hai ông bỏ lưới và cha mình mà đi theo Người.

Sống Lời Chúa:

“Các ngươi hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi trở thành những ngư phủ lưới người ta”. Lập tức hai ông bỏ lưới đó mà theo Người (Mt 4,19-20).

Từ Bỏ Và Bước Theo…

Hành trình bước theo và sống với Đức Giêsu của các môn đệ ngày xưa và của chúng ta hôm nay vẫn thế. Nó được khởi đi từ một lời mời gọi của ân sủng và một thái độ đáp trả dứt khoát.

Anrê và các tông đồ năm xưa đã “lập tức” bỏ mọi sự và theo Đức Giêsu. Tin và sống cách chính danh Kitô hữu đòi buộc chúng ta phải can đảm thực hiện một sự từ bỏ dứt khoát với nếp sống ích kỷ, dửng dưng trước những khổ đau của anh chị em quang ta; từ bỏ những suy nghĩ thấp hèn, nhỏ nhen, để đứng về phía ánh sáng và mạnh mẽ bước theo Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.

Ước gì chúng ta là những “ngư phủ” thời đại, bằng lối sống chứng tá đầy yêu thương, sẽ mang về cho Nước Chúa mẻ cá phong phú, và giúp anh chị em mình cảm nếm được sự dịu ngọt nơi trái tim nhân hậu của Thiên Chúa đầy lòng xót thương.

Lạy Chúa, xin giúp con biết lắng nghe tiếng Chúa gọi mời giữa những ồn ào náo nhiệt của cuộc sống. Và xin cho con cũng học nơi Thánh Anrê thái độ can đảm dứt khoát từ bỏ nếp sống cũ để bước theo Ngài trong từng ngày sống của con.

Lm. JB. Quý Trọng

Quyết tâm: Sống quyết liệt hơn trong đức tin.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam