Vũ trụ giống như một bộ não khổng lồ

Vũ trụ giống như một bộ não khổng lồ

Trong khi quy mô hoàn toàn khác biệt, cấu trúc của vũ trụ và não người được phát hiện giống nhau đáng kinh ngạc, với một bên là vũ trụ và các thiên hà, bên còn lại là bộ não và các tế bào thần kinh.

 

 

 

Sự tồn tại của vũ trụ vẫn là một bí ẩn /// NASA/ESA
Sự tồn tại của vũ trụ vẫn là một bí ẩn  NASA/ESA
Các nhà nghiên cứu người Ý đã tìm cách so sánh hai mạng lưới phức tạp nhất mà con người từng nhận thức, và kết quả vô cùng ấn tượng.
Ví dụ, não người hoạt động nhờ vào mạng lưới gần 70 tỉ neuron, trong khi đó vũ trụ được cho sở hữu ít nhất 100 tỉ thiên hà, theo báo cáo đăng trên chuyên san Frontiers of Physics.
Ở mỗi hệ thống, chúng kết nối với nhau thông qua một mạng lưới phức tạp, trải dọc theo các mạch dài đan chéo nhau và những mối nối/nút liên kết. Những dạng nút lan tỏa như thế này đều xuất hiện ở cả vũ trụ và bộ não người.
Và các mạch dài chỉ chiếm khoảng 30% khối lượng của cả hai hệ thống. Trong đó, khoảng 70% khối lượng được làm từ các bộ phận ở dạng bị động, như dịch ở não người và năng lượng tối trong trường hợp vũ trụ.
Trong đó, năng lượng tối là một dạng lực bí ẩn tạo ra sự giãn nở của vũ trụ tăng tốc theo thời gian. Phải đến cuối thập niên 1990 giới nghiên cứu mới lần đầu tiên suy luận ra sự tồn tại của thế lực bí ẩn này.
Vũ trụ giống như một bộ não khổng lồ - ảnh 1

Mô phỏng cấu trúc của một thiên hà, được xây dựng dựa trên các trục năng lượng tối MNRAS

Nhằm tìm hiểu thêm về những sự tương đồng này, các nhà nghiên cứu so sánh sự hình thành của các mạng lưới thiên hà với những khu vực của não bộ. Cụ thể, họ muốn xác định cách thức vật chất được trải rộng dọc theo hai hệ thống tưởng chừng như hoàn toàn khác biệt.
“Chúng tôi tính toán mật độ quang phổ của cả hai hệ thống. Đây là kỹ thuật thường được sử dụng khi nghiên cứu sự phân bổ của các thiên hà trong không gian”, theo nhà vật lý học thiên thể Franco Vazza của Đại Bologna (Ý). Ông và bác sĩ giải phẫu thần kinh Alberto Feletti của Đại học Verona đã hợp tác thực hiện cuộc nghiên cứu trên.
“Kết quả phân tích của chúng tôi cho thấy sự phân bổ của tần suất xung động bên trong mạng thần kinh tiểu não diễn ra với quy mô từ 1 micromét đến 0,2 mm, tương tự như tiến trình phân bổ vật chất của vũ trụ, chỉ khác mạng lưới thứ hai hoạt động ở quy mô khổng lồ hơn, trải dài từ 5 triệu đến 500 triệu năm ánh sáng”, theo ông Vazza.
Họ cũng kiểm tra cách thức các mạng lưới nơ ron thần kinh và thiên hà kết nối với nhau, và một lần nữa phát hiện sự tương đồng ấn tượng, tuân thủ các quy luật vật lý như nhau.
HẠO NHIÊN
TNO