Chúa Nhật, 22.11.2020
Một Vị Vua Nghèo Khó Cần Được Giúp Đỡ!

“Quả thật, Ta bảo các ngươi: những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây là các ngươi đã làm cho chính Ta” (Mt 25,40).

Chúa Nhật, 22.11.2020
Một Vị Vua Nghèo Khó Cần Được Giúp Đỡ!

Lễ Đức Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ (Lễ trọng)

Tuần XXXIV Thường niên

Lời Chúa

Ed 34,11-12.15-17 • Tv 22,1-2a.2b-3.5.6 • 1 Cr 15,20-26. 28 • Mt 25,31-46
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ được tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê. Chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái.
“Bấy giờ Vua sẽ phán với những người bên hữu rằng: “Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ. Vì xưa Ta đói, các ngươi cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu các ngươi đã viếng thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với Ta”.
“Khi ấy người lành đáp lại rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ chúng con thấy Chúa là lữ khách mà tiếp rước, mình trần mà cho mặc; có khi nào chúng con thấy Chúa yếu đau hay bị tù đày mà chúng con đến viếng Chúa đâu?” Vua đáp lại: “Quả thật, Ta bảo các ngươi: những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây là các ngươi đã làm cho chính Ta”.
“Rồi Người cũng sẽ nói với những kẻ bên trái rằng: “Hỡi phường bị chúc dữ, hãy lui khỏi mặt Ta mà vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và kẻ theo chúng. Vì xưa Ta đói, các ngươi không cho ăn; Ta khát, các ngươi không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi chẳng tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi không cho đồ mặc; Ta đau yếu và ở tù, các ngươi đâu có viếng thăm Ta!”
“Bấy giờ họ cũng đáp lại rằng: “Lạy Chúa có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói khát, khách lạ hay mình trần, yếu đau hay ở tù, mà chúng con chẳng giúp đỡ Chúa đâu?” Khi ấy Người đáp lại: “Ta bảo thật cho các ngươi biết: những gì các ngươi đã không làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta”. Những kẻ ấy sẽ phải tống vào chốn cực hình muôn thuở, còn các người lành thì được vào cõi sống ngàn thu”.

Sống Lời Chúa:

“Quả thật, Ta bảo các ngươi: những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây là các ngươi đã làm cho chính Ta” (Mt 25,40).

Một Vị Vua Nghèo Khó Cần Được Giúp Đỡ!

Trên đường đi tới cung điện nhà vua để bàn về vấn đề nối nghiệp, một thầy giáo có học thức cao gặp một người ăn xin. Người ăn xin trông có vẽ đói khát và ăn mặc rách rưới. Vị Thầy đó rất cảm động trước hoàn cảnh bi đát của người ăn xin và dừng lại để nói chuyện với người đó dẫu biết rằng ông sẽ không tới cuộc họp quan trọng đúng giờ. Ông đưa cho người ăn xin một số tiền để lo thuốc thang và tự tay đi mua một suất cơm cho người hành khất. Cuối cùng thì thầy giáo đó cũng tới cung điện. Ông rất mừng khi nghe tin là nhà vua cũng tới chậm. Ông rất ngạc nhiên khi ông nhận ra rằng nhà vua chính là người hành khất mà ông vừa mới gặp. Ông còn ngạc nhiên hơn khi vị vua đó chọn ông là người nối nghiệp vì nhà vua không có con.

Thông thường, chúng ta hiểu Tin Mừng ngày hôm nay từ một phương diện vật chất. Người nghèo như một công cụ để chúng ta đạt tới đời sống vĩnh cữu nơi thiên đàng. Không thể như thế được! Người nghèo vẫn luôn là những nhân v ị với phẩm giá cần được tôn trọng. Họ là con cái Thiên Chúa được dựng lên giống hình ảnh Người. Họ là anh chị em chúng ta. Họ chính là bí tích của tình yêu vì qua họ mà Thiên Chúa mạc khải sự bao dung của Người và cũng qua họ mà Thiên Chúa rèn luyện sự cảm thông và tính rung cảm của mỗi người chúng ta. Khi sống ờ trân gian, Chúa Giêsu đã ẩn mình nơi những người nghèo khó và bé mọn để mọi người gặp Người qua những mảnh đời thương tâm. Cách chắc chắn nhất mà chúng ta có thể gặp Chúa Giêsu là đón nhận và chăm sóc những ai gặp khó khăn trong cuộc sống. Mỗi chúng ta không chỉ được mời gọi làm một thành viên tốt của đàn chiên. Mỗi chúng ta được mời gọi trở nên mục tử chăm sóc đoàn chiên. Mỗi chúng ta phải sống tâm tình của một vị mục tử theo cách thức thầy Giêsu. Chúa Giêsu trao cho chúng ta bánh hằng sống để giúp chúng ta trở nên tấm bánh bẻ ra cho đời.

Tin Mừng hôm nay cũng được nhắc đến như Tin Mừng của một cuộc phán xét tận cùng. Thực ra, đó là cuộc phán xét tối hậu cho các nhân vật của câu chuyện. Còn đối với chúng ta, mỗi lần chúng ta đọc câu chuyện này, chúng ta đều bị phán xét. Mỗi lần lắng nghe câu chuyện này, chúng ta ý thức hơn về tầm quan trọng của người khác trong mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa. Chính vì thế, chúng ta luôn cố gắng thay đổi lối sống của mình để được đứng bên phải Thiên Chúa trong ngày phán xét.

Trong ngày lễ Chúa Kitô Vua, chúng ta được mời gọi thể hiện sự kính trọng đối với Người, Đấng đang hiện diện nơi anh chị em chúng ta. Chẳng có một hành động nào tốt hơn là phục vụ Chúa qua anh chị em của mình. Những gì chúng ta làm cho người khác là chúng ta làm cho Đức Kitô, Ngài làm Vua qua cung cách chúng ta đối sự với nhau. Ngài làm Vua khi những mảnh đời nghèo khổ được quan tâm, chăm sóc và giúp đỡ.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, A.A.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam