Sông băng ở Greenland tan nhanh hơn dự báo, làm tăng mực nước biển

Sông băng ở Greenland tan nhanh hơn dự báo, làm tăng mực nước biển

Nghiên cứu mới đây cảnh báo 3 con sông băng lớn nhất ở Greenland có thể sẽ tan nhanh hơn các dự báo trước đây. Những con sông băng này giữ lượng nước có thể làm tăng mực nước biển toàn cầu lên khoảng 1,3 mét.

 

Sông băng ở Greenland tan nhanh hơn dự báo, làm tăng mực nước biển - Ảnh 1.

Nghiên cứu mới cho thấy các sông băng lớn nhất tại Greenland tan chảy nhanh hơn dự báo – Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, nghiên cứu được công bố vào hôm 17-11 cho thấy ba sông băng lớn nhất tại Greenland gồm Jakobshavn Isbrae, Kangerlussuaq và Helheim – với lượng băng tan có khả năng nâng mực nước biển toàn cầu lên khoảng 1,3 mét – đang tan chảy nhanh hơn mức dự báo tồi tệ nhất.

Một nhóm các nhà nghiên cứu có trụ sở tại Đan Mạch và Anh đã sử dụng các hình ảnh trước đây và một loạt dữ liệu khác để ước tính lượng băng bị mất từ ​​các sông băng này trong thế kỷ 20.

Họ phát hiện sông băng Jakobshavn Isbrae đã mất hơn 1.500 tỉ tấn băng từ năm 1880 – 2012, trong khi sông Kangerlussuaq và Helheim lần lượt mất 1.400 tỉ tấn và 31 tỉ tấn băng từ năm 1900 – 2012.

Nhóm nghiên cứu này cho biết các tảng băng tan chảy đã khiến mực nước biển toàn cầu tăng thêm hơn 8mm.

Ông Shfaqat Abbas Khan, một nhà nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Đan Mạch, nói với Hãng tin AFP: “Các phép đo lịch sử trong thế kỷ 19, 20 có thể không cho thấy được những thông tin quan trọng giúp cải thiện đáng kể những dự báo trong tương lai của chúng tôi”.

Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) đã dự báo mực nước biển toàn cầu sẽ tăng khoảng 30-100cm vào năm 2100, tùy vào tình trạng khí thải.

Trong khi đó, theo nghiên cứu trên tạp chí Nature được công bố hồi tháng 9, nếu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tiếp tục không giảm đi, các tảng băng ở Greenland sẽ xả ra biển khoảng 36.000 tỉ tấn trong thế kỷ này, đủ để nâng mực nước biển toàn cầu thêm 10cm.

GIA HÂN
TTO