Thứ Năm Đầu Tháng, 05.11.2020
Thiên Chúa Đi Tìm

“Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc!” (Lc 15,6).

Thứ Năm Đầu Tháng, 05.11.2020
Thiên Chúa Đi Tìm

Thứ Năm trong tuần XXXI Thường niên

Pl 3,3-8 • Tv 104,2-3.4-5.6-7 • Lc 15,1-10

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi ấy, những người thâu thuế và những người tội lỗi đến gần Chúa Giêsu để nghe Người giảng. Thấy vậy, những người Biệt phái và Luật sĩ lẩm bẩm rằng: “Ông này đón tiếp những kẻ tội lỗi, cùng ngồi ăn uống với chúng”. Bấy giờ Người phán bảo họ dụ ngôn này: “Ai trong các ông có một trăm con chiên, và nếu mất một con, lại không để chín mươi chín con khác trong hoang địa mà đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được sao? Và khi đã tìm thấy, người đó vui mừng vác chiên trên vai, trở về nhà, kêu bạn hữu và những người lân cận mà nói rằng: “Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc!” Cũng vậy tôi bảo các ông: Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần hối cải.
“Hay là người đàn bà nào có mười đồng bạc, nếu mất một đồng, mà lại không đốt đèn, quét nhà và tìm kỹ lưỡng cho đến khi tìm thấy sao? Và khi đã tìm thấy, bà mời các chị em bạn và những người láng giềng đến mà rằng: “Chị em hãy vui mừng với tôi, vì tôi đã tìm được đồng bạc tôi đã mất”. Cũng vậy, tôi bảo các ông: Các thiên thần của Thiên Chúa sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải”.

Sống Lời Chúa:

“Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc!” (Lc 15,6).

Thiên Chúa Đi Tìm

Thiên Chúa vẫn ở đó và đối diện với Ngài là những con người khác nhau. Một bên các người thu thuế và các người tội lỗi đến với Đức Giêsu để nghe Ngài giảng. Bên kia những người Pharisêu và các kinh sư xầm xì “ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng”. Chúng ta có cảm giác rằng không có gì đã thay đổi trong thế giới. Vẫn có những người cho mình hiểu biết và vẫn có những người tự nhận ra mình là kẻ có tội; vẫn có những người cho mình là người tuân giữ tốt lề luật, có bàn tay sạch, và vẫn có những người biết mình làm công việc không mấy chính nghĩa. Vậy điều thay đổi căn nguyên ở đây chính là nhận ra chính mình, nhận ra Chúa và làm một hành trình “lội ngược dòng đời” mà tìm về sự sống. Nếu Chúa Giêsu đã chọn hình ảnh người chăn chiên và con chiên bị lạc, rồi ông tìm nó cho bằng được, thì để nói rằng chính Thiên Chúa không xét xử nhưng giúp đỡ và yêu thương mà đưa chúng ta về đoàn tụ trong một gia đình. Một con chiên bị lạc trở thành nỗi lo của Ngài. Điều làm Thiên Chúa lo, đụng tới trái tim Ngài, làm Ngài thổn thức là thấy một con chiên rời bỏ đàn, nó không còn ờ dưới sự quan sát của Ngài, dưới sự chở che của Ngài.

Maria Thiên Hương

Lạy Chúa, xin tha lỗi vì những lần con tự bỏ trốn xa Chúa.

Quyết tâm: Tập sống thương xót.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam