Chúa Nhật, 01.11.2020
Nên Giống Đức Giêsu Kitô

“Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời” (Mt 5,12a).

Chúa Nhật, 01.11.2020
Nên Giống Đức Giêsu Kitô

Lễ Các Thánh Nam Nữ (Chúa nhật XXXI TN A)

Kh 7,2-4,9-14 • Tv 23,1-2.3-4ab.5-6 • 1 Ga 3,1-3 • Mt 5,1-12a

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng:
“Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. – Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Ðất Nước làm cơ nghiệp. – Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. – Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. – Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương. – Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. – Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. – Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ.
“Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời”.

Sống Lời Chúa:

“Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời” (Mt 5,12a).

Thiên Chúa là Đấng chí tôn chí thánh. Vì tình yêu thương, Ngài muốn chia sẻ sự thánh thiện của Ngài cho mọi tạo vật, nhất là cho con người, vì con người được tạo dựng giống hình ảnh của Ngài. Như thế, “thánh” là nên giống Chúa và được mang trong mình một phần sự thánh thiện của Ngài.

“Lạy Chúa Giêsu Kitô, chỉ có Chúa là Đấng Thánh, chỉ có Chúa là Chúa”. Nếu Thiên Chúa là Đấng cao cả con người không thể đạt thấu, thì Ngài lại ban cho chúng ta chính Con Một của Ngài, để làm mẫu gương về sự thánh thiện. Nên thánh là nên giống Chúa Giêsu trong tư tưởng, lời nói và việc làm.Nếu ai thấy Chúa Giêsu là thấy Chúa Cha, thì ta có thể nói ai thấy người tín hữu thánh thiện là thấy Chúa Giêsu. Nên thánh là cùng với Chúa Giêsu phản ánh trung thực hình ảnh của Chúa Cha giữa lòng đời. Nên thánh là kết quả của một chuỗi những hy sinh cố gắng. Tác giả sách Khải Huyền chiêm ngưỡng con số đông đảo các thánh. Họ là những người “từ đau khổ lớn lao mà đến. Họ đã giặt sạch và đã tẩy trắng áo mình trong máu con chiên”. Nên thánh cũng là nỗ lực để rập khuôn đời mình nên giống Chúa Giêsu, để rồi khi Người xuất hiện, chúng ta sẽ giống như Người (Bài đọc II). “Tám mối phúc” là những ngả đường khác nhau để nên thánh. Đó cũng là tám nét phác hoạ chân dung Đức Giêsu, Đấng đã trở nên nghèo khó vì chúng ta, là trường dạy chúng ta sống hiền lành khiêm nhường. Tám mối phúc cho ta thấy, ai cũng có thể nên thánh, nếu thiện chí kết hợp với ơn Chúa. Nên thánh là khả năng trong tầm tay của chúng ta, “các tín hữu, dù trong hoàn cảnh hay bậc sống nào, cũng đều được Chúa kêu gọi, để mỗi người mỗi cách, vươn tới sự thánh thiện trọn hảo như chính Chúa Cha là Đấng trọn lành” (Tông huấn Hãy vui mừng hoan hỉ số 10). “Mỗi vị thánh đều có một quá khứ, mỗi tội nhân đều có một tương lai”. Với ơn Chúa, không bao giờ con người mất hy vọng, dù ở tình trạng nào. Bạn không thể thay đổi quá khứ nhưng bạn có thể kiến tạo tương lai.

Ngày lễ Các Thánh trước hết giúp ta chiêm ngưỡng vinh quang và sự thánh thiện của Thiên Chúa, đồng thời tôn vinh các tín hữu đã được Thiên Chúa ban thưởng vinh quang quê trời, trong đó có những người thân của chúng ta. Ngày lễ này cũng khích lệ chúng ta về ơn gọi nên thánh của người Kitô hữu, đồng thời nhận ra xung quanh chúng ta có nhiều người tốt lành. Họ sẵn sàng chấp nhận cuộc sống bình dị, đơn sơ, nhưng thấm đượm nghĩa tình. Đức Thánh Cha Phanxicô gọi họ là các “vị thánh ở kề bên ta”. Qua những người đơn sơ này, Thiên Chúa, Đấng chí thánh, đang hiện diện giữa chúng ta.

+TGM. Giuse Vũ Văn Thiên

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam