Thứ Bảy, 31.10.2020
Khiêm Nhường, Chớ Kiêu Ngạo

“Vì hễ ai nhắc mình lên, sẽ phải hạ xuống, và ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên” (Lc 14,11).

Thứ Bảy, 31.10.2020
Khiêm Nhường, Chớ Kiêu Ngạo

Thứ Bảy trong tuần XXX Mùa Thường Niên

Pl 1,18b-26 • Tv 41,2.3.5bcd • Lc 14,1.7-11

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu vào nhà một thủ lãnh các người biệt phái để dùng bữa, và họ dò xét Người. Người nhận thấy cách những kẻ được mời chọn chỗ nhất, nên nói với họ dụ ngôn này rằng:
“Khi có ai mời ngươi dự tiệc cưới, ngươi đừng ngồi vào chỗ nhất, kẻo có người trọng hơn ngươi cũng được mời dự tiệc với ngươi, và chủ tiệc đã mời ngươi và người ấy, đến nói với ngươi rằng: “Xin ông nhường chỗ cho người này”, bấy giờ ngươi sẽ phải xấu hổ đi ngồi vào chỗ rốt hết. Nhưng khi ngươi được mời, hãy đi ngồi vào chỗ rốt hết, để khi người mời ngươi đến nói với ngươi rằng: “Hỡi bạn, xin mời bạn lên trên”, bấy giờ ngươi sẽ được danh dự trước mặt những người dự tiệc.
“Vì hễ ai nhắc mình lên, sẽ phải hạ xuống, và ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên”.

Sống Lời Chúa:

“Vì hễ ai nhắc mình lên, sẽ phải hạ xuống, và ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên” (Lc 14,11).

Khiêm Nhường, Chớ Kiêu Ngạo

Được nổi danh, được mọi người kính trọng là ước muốn thường tình của con người ở mọi nơi, mọi thời. Cho nên, chỗ nhất trong bữa tiệc ai cũng thích, nhưng trớ trêu ở đời: ai hơn ta và biết ta hơn ai. Chắc chắn có những người vị vọng hơn ta. Lúc ấy chủ nhà buộc lòng phải mời những khách không mấy quan trọng xuống khỏi mâm trên, ta đành phải xuống mâm dưới.

Chúa Giêsu trong đoạn Tin Mừng hôm nay đã dạy con người một chân lý trong đời sống xã hội là bài học khiêm nhường. Kiêu ngạo là thói thường ở đời. Vì muốn nổi hơn người, nhiều người không ngần ngại tìm cách chà đạp người khác. Kiêu ngạo chống lại kiêu ngạo. Nên không ai ưa người kiêu ngạo. Và nhất là những người kiêu ngạo càng không ưa nhau. Trái lại, người khiêm nhường được mọi người yêu mến. Sách Châm ngôn dạy: “Trước long nhan, đừng lên mặt kiêu kỳ, chớ đứng vào chỗ của hàng vị vọng. Thà được người ta bảo: “Xin mời ông lên trên!” còn hơn bị hạ xuống” (Cn 25,6-7). Thoáng nhìn, người ta có thể nghĩ, đơn giản chỉ là cách ứng xử thận trọng trong cuộc sống, nhưng quả thật, không dễ chịu chút nào khi thấy mình bị hạ xuống trước mặt mọi người.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con biết sống khiêm nhường như Chúa dạy. Amen.

Quyết tâm: Xem lại cách sống của tôi.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam