Thứ Sáu, 30.10.2020
Ý Của Chúa – Ý Của Con

“Trong ngày Sabbat, có được phép chữa bệnh không?” (Lc 14,3).

Thứ Sáu, 30.10.2020
Ý Của Chúa – Ý Của Con

Thứ Sáu trong tuần XXX Mùa Thường Niên

Pl 1,1-11 • Tv 110,1-2.3-4.5-6 • Lc 14,1-6

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu vào dùng bữa trong nhà một thủ lãnh biệt phái, thì những người hiện diện ở đó dòm xét Người. Bấy giờ có một người mắc bệnh thuỷ thũng ở trước mặt Người. Chúa Giêsu lên tiếng hỏi các Luật sĩ và biệt phái rằng: “Trong ngày Sabbat, có được phép chữa bệnh không?” Các ông ấy làm thinh. Bấy giờ Người kéo kẻ ấy lại, và chữa lành, rồi cho về. Ðoạn Người bảo các ông rằng: “Trong ngày Sabbat, ai trong các ông có con lừa hay con bò rơi xuống giếng mà không lập tức kéo nó lên sao?” Nhưng các ông không thể trả lời câu hỏi ấy.

Sống Lời Chúa:

“Trong ngày Sabbat, có được phép chữa bệnh không?” (Lc 14,3).

Ý Của Chúa – Ý Của Con

Thuở ban đầu, Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ và con người, rồi trao quyền để con người quản lý, chăm sóc trái đất này. Thế nhưng, từ khi nào con người cho mình có quyền bá chủ, thống trị mọi sự đến độ chỉ làm theo ý mình, không tuân theo Ý Chúa vậy?

Sự kiêu ngạo đã làm hư hỏng lương tri nhân loại, phá đổ trật tự tốt đẹp mà Thiên Chúa đã sắp đặt. Con người với tội lỗi của mình đã cho mình quyền sinh sát tất cả, lên án tất cả; có quyền tuyên phán điều gì được, điều gì không mà chẳng cần hỏi Ý Thiên Chúa nữa. Trật tự tốt đẹp đã bị đảo ngược. Chúa Giêsu nhìn thấy lòng dạ con người chứa đầy nghi kỵ, hằn học; thấy những trái tim không còn nhân ái vị tha. Thế nên, Người đã thức tỉnh họ khi nói rằng: “Có được chữa lành ngày Sabbat không?”.

Khi quyết định phá thai, khi hô hào hôn nhân đồng tính, khi thay đổi giới tính tốt đẹp Chúa ban, khi tàn sát môi trường thiên nhiên sinh thái, chúng ta có hỏi Ý Chúa không? Ước chi mỗi khi làm việc gì, dù lớn hay bé, chúng ta luôn nhớ cầu nguyện, khiêm tốn xin Chúa soi sáng để biết phải làm thế nào: “Điều gì đẹp ý Ngài, xin dạy con thực hiện, bởi Ngài là Thiên Chúa của con. Xin thần khí tốt lành của Chúa dẫn con đi trên miền đất phẳng phiu” (Tv 143).

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Quyết tâm: Bớt tập trung tân bốc mình để tìm Ý Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam