Chớ chần chừ đi cấp cứu khi gặp những cơn đau bụng này

Chớ chần chừ đi cấp cứu khi gặp những cơn đau bụng này

Đau bụng cùng là biểu hiệu của nhiều bệnh lý và tình trạng sức khoẻ khác nhau. Trong đó, có những tình trạng bệnh lý khẩn cấp mà khi đau bụng bệnh nhân cần đi cấp cứu ngay, không nên chần chừ.
Có những cơn đau bụng là dấu hiệu của bệnh lý nặng cần cấp cứu /// Ảnh: Shutterstock
Có những cơn đau bụng là dấu hiệu của bệnh lý nặng cần cấp cứu   ẢNH: SHUTTERSTOCK

Đau bụng có rất nhiều nguyên nhân khác nhau

Thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Thế Toàn, Phó trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115 (TP.HCM), cho biết: Đau bụng có rất nhiều nguyên nhân khác nhau.
Đây là triệu chứng phổ biến của nhiều bệnh lý từ nặng đến nhẹ. Thế nên có những trường hợp đau bụng là dấu hiệu của tình trạng bệnh lý cần cấp cứu nhưng bị nhiều người chủ quan bỏ qua, có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường.
Trong đó, không loại trừ các cấp cứu ngoại khoa như: viêm ruột thừa, thủng tạng rỗng (như thủng thực quản, thủng ổ loét dạ dày – tá tràng, thủng ruột…), chấn thương bụng kín (như rách/vỡ lá lách, vỡ gan, tắc ruột, xoắn ruột, thoát vị nghẹt)…
Đặc biệt, hoại tử ruột, viêm phúc mạc toàn thể được xem là những bệnh lý nguy cấp, cần cấp cứu ngoại khoa, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong do nhiễm trùng huyết. Các bệnh lý này cùng có biểu hiện là đau bụng.
Có nhiều trường hợp bệnh nhân khi thấy đau bụng nghĩ mình bị ngộ độc thực phẩm hoặc bị đau dạ dày nên tự ý mua thuốc uống, đến khi đau không chịu được mới đi cấp cứu. Khi đến bệnh viện, bệnh nhân mới được phát hiện bị hoại tử ruột, viêm phúc mạc, phải tiến hành phẫu thuật ngay lập tức. Nếu không được chẩn đoán, xử trí kịp thời, tỷ lệ tử vong lên đến hơn 70%.

Gặp những cơn đau bụng sau, nên đến bệnh viện ngay

Bác sĩ Toàn cho biết, nếu gặp những cơn đau bụng sau, người dân nên đến bệnh viện khám, không chần chừ, ở nhà chịu bệnh. Đó là:
Đột ngột đau bụng dữ dội hoặc đau quặn bụng.
Đau bụng kèm buồn nôn, nôn ói và sốt.
Đau bụng khi sờ ấn hoặc căng tức bụng đi kèm sốt, buồn nôn, khát.
Thành bụng co cứng kèm sốt cao.
“Các trường hợp đau bụng này, người bệnh nên đi đến bệnh viện để các bác sĩ khám, xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời, tránh tự mua thuốc uống ở nhà. Người bệnh không nên xem thường các triệu chứng như đau bụng, chủ quan tự điều trị có thể dẫn đến tiến triển nặng, rủi ro đến tính mạng”, thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Thế Toàn chia sẻ.
KHẢI LINH
TNO