Thứ Hai, 26.10.2020 – Luật Hướng Tới Sự Sống

“Phương chi người con gái của Abraham này, Satan cột trói nó đã mười tám năm nay, chớ thì không nên tháo xiềng xích buộc nó trong ngày Sabbat sao?” (Lc 13,16).

Thứ Hai, 26.10.2020
Luật Hướng Tới Sự Sống

Thứ Hai trong tuần XXX Mùa Thường Niên

Ep 4,32 – 5,8 • Tv 1,1-2. 3. 4 và 6 • Lc 13,10-17

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, nhân ngày Sabbat, Chúa Giêsu giảng dạy trong một hội đường. Và đây có một người đàn bà bị quỷ ám làm cho bà đau yếu đã mười tám năm. Bà bị khòm lưng, hoàn toàn không thể trông lên được. Khi Chúa Giêsu xem thấy bà, Người liền gọi bà đến mà bảo rằng: “Hỡi bà kia, bà được khỏi tật của bà”. Rồi Người đặt tay trên bà ấy, tức thì bà đứng thẳng lên và tôn vinh Thiên Chúa.
Nhưng viên trưởng hội đường tức giận, vì Chúa Giêsu chữa bệnh trong ngày Sabbat, nên ông cất tiếng bảo dân chúng rằng: “Có sáu ngày người ta phải làm việc: vậy thì các người hãy đến xin chữa bệnh trong ngày đó, chớ đừng đến trong ngày Sabbat”.
Chúa trả lời và bảo ông ta rằng: “Hỡi những kẻ giả hình, chớ thì trong ngày Sabbat, mỗi người trong các ông không thả bò hay lừa của mình ra khỏi chuồng mà dẫn nó đi uống nước sao? Phương chi người con gái của Abraham này, Satan cột trói nó đã mười tám năm nay, chớ thì không nên tháo xiềng xích buộc nó trong ngày Sabbat sao?”
Khi Người nói thế, tất cả những kẻ chống đối Người đều hổ thẹn, và toàn dân vui mừng vì những việc lạ lùng Người đã thực hiện.

Sống Lời Chúa:

“Phương chi người con gái của Abraham này, Satan cột trói nó đã mười tám năm nay, chớ thì không nên tháo xiềng xích buộc nó trong ngày Sabbat sao?” (Lc 13,16).

Luật Hướng Tới Sự Sống

Luật lệ là những quy tắc giúp con người có thể sống chung với nhau. Vì thế, luật lệ xuất hiện ở mọi cấp độ: từ gia đình, xóm làng tới quốc gia và quốc tế. Luật cũng có mặt ở mọi lãnh vực: xã hội hoặc tôn giáo. Như vậy, việc giữ luật là một điều hết sức cần thiết để cuộc sống được duy trì và có tổ chức. Trong Do Thái giáo, luật giữ ngày Sabbat là một điều quan trọng, vì theo truyền thống tôn giáo này, sau khi Đức Chúa tạo dựng trong sáu ngày, thì đến ngày thứ bảy, Ngài nghỉ ngơi. Ngày Sabbat là ngày được dành riêng cho Chúa, để thờ phượng Chúa.

Khi Chúa Giêsu chữa lành bệnh nhân vào ngày Sabbat, những người Pharisêu đã phản đối Ngài. Nhưng Người tuyên bố rằng: “ngày Sabbat được làm ra vì con người”. Như thế, Người muốn người ta không dừng lại ở việc giữ luật theo hình thức bề ngoài, nhưng sống tinh thần của luật. Ngày Sabbat là ngày dành riêng cho Chúa, có nghĩa là việc đến với Chúa giúp cho con người đi tới sự sống thật và được giải thoát. Luật phải đưa con người đến sự sống, chứ không phải dùng luật để cầm giữ con người trong đau khổ và sự chết. Đó là sự khác biệt giữa thái độ nệ luật và sống lề luật.

Lm. Giuse Trịnh Duy Suýt, S.J

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến giải thoát chúng con và đưa chúng con vào sự sống đích thực. Xin giúp chúng con luôn để cho tinh thần này chi phối, nhờ đó mà chúng con có được sự sống Chúa ban.

Quyết tâm: Yêu mến luật Chúa và luật Hội thánh dạy.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam