Trẻ dễ bệnh đột ngột, quan trọng là phòng bệnh

Trẻ dễ bệnh đột ngột, quan trọng là phòng bệnh

Trong tuần qua, trời đổ mưa nhiều, dông bão liên tục xảy ra, thời tiết thay đổi đột ngột trong ngày khiến cho cơ thể người già và trẻ em không kịp thích nghi đã đổ bệnh, đặc biệt là các bệnh ở đường hô hấp.

 

Trẻ dễ bệnh đột ngột, quan trọng là phòng bệnh - Ảnh 1.

Hai bé gái sinh đôi nằm điều trị tại khoa hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1 – Ảnh: THÙY DƯƠNG

Tại các cơ sở y tế, các bệnh viện số lượng bệnh nhi tăng cao đột ngột, gấp 2-3 lần so với thời điểm giãn cách xã hội trước đây.

Sở dĩ số lượng bệnh nhi tăng là do các cháu đã đi học, nhất là các bậc mẫu giáo, tiểu học là nhóm có nguy cơ lây lan bệnh rất cao, cùng với dịch cúm mùa đang bước vào giai đoạn khởi phát khi thời tiết từ hè chuyển sang thu đông, gặp sự thay đổi thời tiết kiểu La Nina – một kiểu thời tiết cực đoan nước biển trở nên lạnh hơn khiến tình hình mưa lũ nghiêm trọng hơn, siêu vi trùng cũng dễ dàng phát triển hơn.

Bé Nguyễn Minh T., 4 tháng tuổi, nhà ở xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang, tự nhiên bỏ bú, nghẹt mũi, ho húng hắng, sau 3 ngày thì cháu thở khò khè, mẹ vội đưa cháu vào bệnh viện.

Tại bệnh viện, bé T. được siêu âm phát hiện bệnh tim bẩm sinh, chụp hình phổi thấy phổi bị tổn thương nhiều. Bệnh ngày càng nặng nên bệnh viện đã chuyển lên tuyến trên sau 3 ngày nằm viện mà không giảm.

Về chuyên môn, khi mưa nhiều, nhiệt độ ngoài trời giảm sâu làm cho mạch máu vùng mũi họng của các bé bị co lại, chất nhày ở mũi họng của bé thiếu máu nuôi đã trở nên khô hơn và dễ bong tróc, khiến cho vi trùng, siêu vi trùng dễ xâm nhập vào nơi này mà gây bệnh.

Hơn nữa khi thời tiết thay đổi sẽ kích thích hệ thần kinh phó giao cảm của các bé hoạt động mạnh hơn, hậu quả làm co thắt đường thở, kích hoạt bệnh suyễn khởi phát và biến chứng trầm trọng thêm.

Hiện nay bệnh cảm lạnh, cúm mùa đang phát triển, song song với dịch Covid-19, là những bệnh do siêu vi trùng lây nhiễm qua đường hô hấp gây ra, nhất là trong những môi trường đông đúc như trường học, xí nghiệp, khu dân cư. Ngoài ra còn những bệnh truyền nhiễm khác mà bà con mình cũng nên cảnh giác đề phòng là sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não do siêu vi, tiêu chảy…

Để phòng bệnh trong mùa mưa bão, bà con mình chú ý luôn chuẩn bị sẵn sàng áo mưa khi ra đường, không nên dầm mưa, không để cơ thể bị ướt quá lâu trong nước mưa, uống nhiều nước, luôn luôn mang khẩu trang khi ra khỏi nhà, rửa tay sạch sẽ thường xuyên, chích ngừa đầy đủ, ăn uống dinh dưỡng, tập thể dục nâng cao sức khỏe, lau dọn nhà cửa, bàn ghế, các bề mặt dụng cụ trong nhà thường tiếp xúc cho sạch sẽ. Khi mắc bệnh nên đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
TTO