Bệnh nhân suýt mang hoạ vì tự ý xông thuốc vùng sinh dục

Bệnh nhân suýt mang hoạ vì tự ý xông thuốc vùng sinh dục

Bị bệnh vùng sinh dục, thay vì đến bệnh viện điều trị, nữ bệnh nhân ở Hậu Giang đã tự ý xông thuốc nhiều lần dẫn đến bỏng, loét nghiêm trọng.
Các bác sĩ đã phẫu thuật cho nữ bệnh nhân ở Hậu Giang tự ý xông thuốc nhiều lần dẫn đến bỏng, loét nghiêm trọng /// Ảnh: Đình Tuyển
Các bác sĩ đã phẫu thuật cho nữ bệnh nhân ở Hậu Giang tự ý xông thuốc nhiều lần dẫn đến bỏng, loét nghiêm trọng ẢNH: ĐÌNH TUYỂN
Chiều 21.10, bác sĩ chuyên khoa 2 (BS.CK2) Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ Khoa Ngoại thận – Tiết niệu của bệnh viện này vừa phẫu thuật thành công một ca loét khối sa vùng sinh dục nghiêm trọng do tự ý xông thuốc.
Trước đó, bệnh nhân là bà P.T.N (66 tuổi, ngụ H.Châu Thành, Hậu Giang) được chuyển đến bệnh viện với chẩn đoán sa sinh dục độ 4.
Theo bệnh sử, bệnh nhân đã phẫu thuật cắt tử cung trên 14 năm, khoảng 2 năm nay khối sa ở vùng sinh dục càng lúc càng tăng gây khó khăn trong sinh hoạt, lao động hằng ngày.
Nghe người khác chỉ dẫn, bệnh nhân tự ý xông hơi nhiều lần nhằm để khối sa rút lên nhưng không may bị hơi nóng gây bỏng loét khối sa vùng sinh dục, khối loét lâu lành nên bệnh nhân đến khám điều trị.
Sau khi nhập viện, bệnh nhân được chẩn đoán sa bàng quang độ 4, sa mỏm cắt âm đạo, loét khối sa do xông thuốc kèm bệnh đái tháo đường loại 2.
Sau đó, ê kíp phẫu thuật Khoa Ngoại thận – Tiết niệu và Khoa Gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.
Sau 2 giờ, ca phẫu thuật thành công. Hiện sau mổ, bệnh nhân tỉnh, không sốt, vết mổ khô, không còn khối sa ở vùng sinh dục, sinh hoạt gần như bình thường.
Theo BS.CK2 Nguyễn Phước Lộc, Trưởng Khoa Ngoại thận – Tiết niệu, sa tạng chậu là tình trạng sa xuống của một hay nhiều cơ quan vùng chậu khỏi vị trí giải phẫu bình thường qua âm đạo hoặc hậu môn như sa bàng quang, tử cung, âm đạo, trực tràng, ruột và các mô liên kết do sự tổn thương và suy yếu các cấu trúc cân cơ và dây chằng nâng đỡ sàn chậu, gây ra các triệu chứng rối loạn tiểu, đại tiện.
Khi mắc sa tạng chậu, người bệnh sẽ gặp phải nhiều triệu chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý như: xuất hiện khối phồng thò ra khỏi âm đạo; đau lưng dưới hoặc tức nặng vùng chậu; ra huyết âm đạo bất thường, đặc biệt là ra huyết sau mãn kinh; són tiểu, tiểu khó, tiểu lắt nhắt, hay bị nhiễm trùng niệu tái phát; đại tiện khó, đại tiện tắc nghẽn… Vì mang căn bệnh “khó nói” nên nhiều phụ nữ mắc bệnh cảm thấy mặc cảm, tự ti.
Tuy nhiên, hằng tuần Khoa Ngoại thận – Tiết niệu của bệnh viện đều có tiếp nhận và điều trị các bệnh lý này, các bệnh nhân đến bệnh viện thường trễ bị khối sa tạng chậu lâu ngày gây đái khó, bí đái, bị sỏi bàng quang, hai thận ứ nước nặng dẫn đến suy thận, BS Lộc.
BS Lộc khuyến cáo, một số thống kê cho thấy, bệnh lý sa tạng chậu ảnh hưởng tới 40% phụ nữ trên 40 tuổi, bệnh thường xuất hiện ở các chị em phụ nữ sau độ tuổi mãn kinh, mang thai, sinh con nhiều lần, từng phẫu thuật vùng chậu, mắc chứng táo bón mạn tính và có bệnh lý về hô hấp.
Bệnh nhân khi mắc phải bệnh lý vùng sinh dục trên phải đến cở sở y tế có chuyên khoa Ngoại niệu, Sản khoa để khám tư vấn và điều trị, bệnh nhân không nên tự ý điều trị theo kinh nghiệm để tránh trường hợp đáng tiếc dẫn đến biến chứng nhiễm trùng vết loét gây nguy hại đến sức khỏe.
ĐÌNH TUYỂN
TNO