Trẻ bú bình có thể đã ‘nuốt’ hàng triệu hạt vi nhựa mỗi ngày

Trẻ bú bình có thể đã ‘nuốt’ hàng triệu hạt vi nhựa mỗi ngày

Trẻ trong độ tuổi đang bú và bú bình đang nuốt hàng triệu hạt vi nhựa mỗi ngày, theo báo cáo được đánh giá là “bước ngoặt” trong nỗ lực tăng cường sự hiểu biết về mức độ con người bị phơi nhiễm hạt nhựa siêu nhỏ.

 

 

Có thể dùng bình sữa thủy tinh thay thế /// Shutterstock
Có thể dùng bình sữa thủy tinh thay thế SHUTTERSTOCK
Các nhà khoa học phát hiện quy trình tiệt trùng bình sữa bằng nhựa dưới nhiệt độ cao như hiện tại cũng như pha sữa công thức đã khiến các bình sữa thải ra hàng triệu hạt vi nhựa và thậm chí cả nghìn tỉ hạt nhựa nano.
Bình sữa làm bằng chất polypropylene chiếm đến 82% trên các thị trường thế giới. Bên cạnh đó, polypropylene là một trong những dạng nhựa được sử dụng phổ biến nhất thế giới, và các cuộc kiểm tra sơ bộ của giới khoa học phát hiện các hộp chứa thực phẩm và ấm đun nước cũng tạo ra hàng triệu hạt vi nhựa/lít chất lỏng.
Gần đây, giới chuyên gia biết được hạt vi nhựa trong môi trường thâm nhập vào thực phẩm và thức uống của con người, nhưng cuộc nghiên cứu mới đã phát hiện quá trình chuẩn bị thực phẩm trong các đồ chứa bằng nhựa có thể khiến tình trạng phơi nhiễm vi nhựa cao hơn gấp hàng ngàn lần.
Giáo sư John Boland, thuộc trường Cao đẳng Trinity Dublin (Ireland), nơi tiến hành nghiên cứu, nói việc cần làm lúc này là nghiên cứu tác động của lượng lớn hạt vi nhựa đối với sức khỏe. Theo giáo sư, nhiều hạt vi nhựa sẽ bị thải ra ngoài theo phân, nhưng vẫn cần thêm nghiên cứu để biết bao nhiêu hạt vi nhựa có thể thâm nhập vào máu và đi đến các cơ quan khác trong cơ thể.
Theo báo cáo mới đăng trên chuyên san Nature Food, đội ngũ chuyên gia của trường Cao đẳng Trinity Dublin (Ireland) đã tiến hành quy trình khử trùng bình sữa cho bé bú đối với 10 loại bình nhựa khác nhau.
Ban đầu, bình sữa được khử trùng ở nhiệt độ 95oC, kế đến cho bột sữa hòa với nước nóng 7oC trong bình.
Họ phát hiện cả hai công đoạn đều tạo ra rất nhiều hạt vi nhựa. Khi kết hợp với các dữ liệu khác ở 48 vùng lãnh thổ, chiếm ¾ dân số thế giới, các nhà nghiên cứu ước tính được trẻ bú bình có thể “nuốt” trung bình 1,6 triệu hạt vi nhựa/ngày trong 12 tháng đầu đời.
Mỹ, Úc và các nước châu Âu có mức độ phơi nhiễm cao nhất, hơn 2 triệu hạt mỗi ngày.
Các nhà nghiên cứu đề nghị những biện pháp cắt giảm số lượng hạt vi nhựa phát sinh trong quá trình chuẩn bị sữa công thức cho trẻ, chẳng hạn như đun nước trong ấm không làm bằng nhựa, pha sữa trong bình không làm bằng nhựa và rót sang bình sữa bình thường trước khi cho bé bú.
Những giải pháp khác bao gồm dùng bình, chai thủy tinh, nuôi con bằng sữa mẹ.
THUỴ MIÊN
TNO