Thứ Hai, 19.10.2020
Gõ Nhầm Cửa

“Các ngươi hãy coi chừng, giữ mình tránh mọi thứ tham lam: vì chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu” (Lc 12,15).

Thứ Hai, 19.10.2020
Gõ Nhầm Cửa

Thánh Phaolô Thánh Giá, linh mục.

Phaolô Thánh Giá (1694-1775) sinh tại Ôvađa miền Liguria. Ngài khát khao đời sống thánh thiện nên đã bỏ mọi sự và lập hội chiêm ngưỡng cuộc Thương Khó của Đức Giêsu và loan báo Tin Mừng.

Thánh Gioan Brêbeuf, Thánh Issac Jôgues, linh mục và các bạn tử đạo

Isaac Jogues, John de Brebeuf, Gabriel Lalemant, Noel Chabanel, Charles Garnier, Anthony Daniel, Rene Goupil và John de Lalande (sáu tu sĩ Dòng Tên đầu tiên, hai giáo dân cuối cùng) giảng phúc âm cho người da đỏ Iroquois và Huron, và sau khi bị tra tấn, họ đã tử vì đạo tại khu vực mà ngày nay là Aboardsville, New York. Các cuộc tử đạo diễn ra từ năm 1642 đến năm 1649.

Thứ Hai trong tuần XXIX Mùa Thường Niên

Ep 2,1-10 • Tv 99,2.3.4.5 • Lc 12 13-21

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, có người trong đám đông thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia gia tài cho tôi”. Người bảo kẻ ấy rằng: “Hỡi người kia, ai đã đặt Ta làm quan xét, hoặc làm người chia gia tài cho các ngươi?” Rồi người bảo họ rằng: “Các ngươi hãy coi chừng, giữ mình tránh mọi thứ tham lam: vì chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu”.
Người lại nói với họ thí dụ này rằng: “Một người phú hộ kia có ruộng đất sinh nhiều hoa lợi, nên suy tính trong lòng rằng: “Tôi sẽ làm gì đây, vì tôi còn chỗ đâu mà tích trữ hoa lợi?” Ðoạn người ấy nói: “Tôi sẽ làm thế này, là phá các kho lẫm của tôi, mà xây những cái lớn hơn, rồi chất tất cả lúa thóc và của cải tôi vào đó, và tôi sẽ bảo linh hồn tôi rằng: “Hỡi linh hồn, ngươi có nhiều của cải dự trữ cho nhiều năm: ngươi hãy nghỉ ngơi, ăn uống vui chơi đi!” Nhưng Thiên Chúa bảo nó rằng: “Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?” Vì kẻ tích trữ của cải cho mình, mà không làm giàu trước mặt Chúa, thì cũng vậy”.

Sống Lời Chúa:

“Các ngươi hãy coi chừng, giữ mình tránh mọi thứ tham lam: vì chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải bảo đảm cho đâu” (Lc 12,15).

Gõ Nhầm Cửa

Chúa Giêsu được gõ cửa xin trợ giúp của một người bị đối xử bất công trong việc chia gia tài. Nhưng lời phúc đáp lại là câu chất vấn ngược xem ra thiếu thiện chí của Chúa Giêsu: “Ai đã đặt ta làm quan xét, hoặc làm người chia gia tài cho các ngươi?” Chúa Giêsu khước từ? Không. Hãy nghe kỹ, suy nghĩ kỹ lời cảnh báo lời cảnh báo sau đây: “Các ngươi hãy coi chừng, giữ mình tránh mọi thứ tham lam: vì chẳng phải sung túc mà đời sống được của cải đảm bảo cho đâu”.

Dụ ngôn về người phú hộ giải thích rõ hơn về sự sở hữu. Người phú hộ lo tích trữ của cải để có một cuộc sống về già được đảm bảo trong sự sung túc. Nhưng cái chết tới, mọi vật chất người ta tìm cách tìm kiếm, sở hữu, tích luỹ… đề trở thành vô ích. Người anh đã chiếm hết gia tài của người em đã sai. Người em đề nghị Chúa Giêsu phân xử cho việc chia gia tài cũng đã gõ nhầm cửa.

Chúa Giêsu đưa ra giải pháp triệt để cho việc sở hữu đích thực, đó là hãy lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa. Đây mới là cánh cửa đích thực.

Lm. Gioan Nguyễn Văn Toàn

Lạy Chúa, xin giúp con làm giàu trước mặt Chúa.

Quyết tâm: Đặt Chúa lên trên mọi giá trị.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam