Trung Quốc nói virus corona trên bao bì thực phẩm đông lạnh có thể lây nhiễm

Trung Quốc nói virus corona trên bao bì thực phẩm đông lạnh có thể lây nhiễm

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết việc tiếp xúc với bao bì thực phẩm đông lạnh có virus corona còn sống có thể gây lây nhiễm COVID-19. Nhưng giáo sư ở Hong Kong phản bác.

 

 

Trung Quốc nói virus corona trên bao bì thực phẩm đông lạnh có thể lây nhiễm - Ảnh 1.

Nhân viên CDC xét nghiệm virus trên cá đông lạnh ở chợ – Ảnh: REUTERS

Kết luận này được đưa ra ngày 17-10 khi CDC Trung Quốc phát hiện và phân lập virus corona sống trên bao bì cá tuyết đông lạnh, khi nỗ lực truy tìm nguồn lây nhiễm trong đợt bùng phát ở thành phố Thanh Đảo vài tuần trước.

Phát hiện của CDC cho thấy virus có thể lây nhiễm đến khoảng cách xa qua con đường hàng hóa đông lạnh, theo Hãng tin Reuters.

Trước đó, hai công nhân bến tàu ở thành phố Thanh Đảo ban đầu được chẩn đoán là mắc COVID-19 không có triệu chứng. Sau đó, họ đã mang virus đến một bệnh viện trong thời gian cách ly do không được khử trùng đầy đủ, dẫn đến 12 ca lây nhiễm trong bệnh viện.

Tuy nhiên, theo Jin Dong Yan – giáo sư virus học tại Đại học Hong Kong, tuyên bố mới nhất của CDC chưa cho thấy bằng chứng chắc chắn là hai công nhân ở Thanh Đảo đã trực tiếp nhiễm virus từ bao bì chứ không phải từ nơi khác rồi mới lây cho số hàng hóa mà họ xử lý.

CDC cũng khẳng định chưa có trường hợp người tiêu dùng nhiễm virus corona khi tiếp xúc với thực phẩm đông lạnh và nguy cơ xảy ra điều này là rất thấp.

Tuy nhiên, CDC cũng khuyến cáo công nhân xử lý, chế biến và bán các sản phẩm đông lạnh nên tránh để da tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm.

Công nhân cũng không nên chạm vào miệng hoặc mũi trước khi cởi quần áo làm việc đã nhiễm bẩn và nên thường xuyên xét nghiệm.

Trước phát hiện mới nhất của CDC, dấu vết di truyền của virus đã từng được tìm thấy trong một số mẫu thực phẩm đông lạnh hoặc bao bì thực phẩm ở Trung Quốc nhưng số lượng virus thấp và không có virus sống được phân lập.

Chỉ có virus sống mới có thể lây nhiễm sang người, trong khi các mẫu chứa virus đã chết cũng cho kết quả dương tính, giáo sư Jin nói.

MINH KHÔI
TTO