Thứ Sáu, 16.10.2020
Giữ Mình Khỏi Sự Giả Hình

“Không có gì che đậy mà không bị tiết lộ ra, và không có gì giấu kín mà chẳng biết được” (Lc 12,2).

Thứ Sáu, 16.10.2020
Giữ Mình Khỏi Sự Giả Hình

Lễ nhớ Thánh Margarita Alacoque, trinh nữ và
Thánh Hedviges, nữ tu.

St. Hedwig
St. Margaret Mary Alacoque

Margarita Alacoque (1647-1690) sinh tại Ô-toong, nước Pháp. Suốt những năm 1673-1675, Chúa Kitô đã tỏ cho chị biết tình yêu của Người dành cho con người. Người đã cho chị thấy Thánh Tâm của Người và giao cho chị trách nhiệm xin lập một ngày lễ kính Thánh Tâm Chúa.

Hedwig (1174-1243), dì của Thánh Elizabeth Hungary, đã kết hôn khi còn nhỏ với Henry, công tước xứ Silesia. Sau khi sáu đứa con của họ được sinh ra, cả hai đều nỗ lực để thăng tiến trong sự thánh thiện và thành lập các tu viện, bệnh viện và nhà bảo trợ bệnh phong ở Silesia và Ba Lan. Khi Henry qua đời vào năm 1238, Hedwig  gia nhập dòng nữ tu Xitô ở Trebnitz.

 

 

Thứ Sáu trong tuần XXVIII Mùa Thường Niên

Ep 1,11-14 • Tv 32,1-2.4-5.12-13 • Lc 12,1-7

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, có nhiều đám đông dân chúng đứng chung quanh, đến nỗi chen đạp lẫn nhau, nên Chúa Giêsu bắt đầu dạy các môn đệ trước tiên rằng: “Các con hãy ý tứ giữ mình khỏi men biệt phái, nghĩa là sự giả hình. Không có gì che đậy mà không bị tiết lộ ra, và không có gì giấu kín mà chẳng biết được. Vì vậy, những điều các con nói trong nơi tối tăm, sẽ được nói ra nơi sáng sủa, và điều các con nói rỉ tai trong buồng kín, sẽ được rao giảng trên mái nhà.
“Thầy bảo các con là những bạn hữu của Thầy rằng: Các con đừng sợ chi những kẻ giết được thân xác, rồi sau đó không thể làm gì hơn được nữa. Thầy sẽ chỉ cho các con biết phải sợ ai: Hãy sợ Ðấng, sau khi đã giết chết, còn có quyền ném vào địa ngục. Phải, Thầy bảo các con hãy sợ Ðấng ấy.
“Chớ thì năm con chim sẻ không bán được hai đồng tiền sao? Thế mà không một con nào bị bỏ quên trước mặt Thiên Chúa. Hơn nữa, mọi sợi tóc trên đầu các con cũng đã được đếm cả rồi. Vậy các con đừng sợ: các con còn trọng hơn nhiều con chim sẻ”.

Sống Lời Chúa:

“Không có gì che đậy mà không bị tiết lộ ra, và không có gì giấu kín mà chẳng biết được” (Lc 12,2).

Giữ Mình Khỏi Sự Giả Hình

Trong cuộc sống của mỗi chúng ta, có bao giờ ta tự hỏi bản thân xem những điều mà ta cho là tốt lành, như bố thí, giúp người, đọc kinh, siêng tham dự thánh lễ… thật sự xuất phát từ lòng ta hay từ sự mong muốn được mang danh đạo hạnh? Có bao giờ ta tự hỏi, ta bố thí vì thương người hay vì để được khen? Có bao giờ ta nhận ra, rằng ta giúp đỡ người hoạn nạn, vì ta muốn cứu họ hay vì ta cần được tô vẽ thêm cho phẩm giá của ta?

Ta đọc nhiều sách thánh hiền, miệng nói ra những lời tri thức, nhưng việc làm của ta lại trái luật trời, nghịch lương tâm, khiến người khác lầm lạc. Như thế ta chính là những mồ mã tôi vôi, bề ngoài sáng sủa bóng bẩy nhưng bên trong thối rữa.

Kẻ giả hình sống tối tăm, luôn tìm cách che đậy, bao biện cho cho những việc làm mờ ám của họ. Nhưng không có gì che đậy mà không bị tiết lộ ra, không gì giấu kín mà Chúa chẳng biết được.

Chân thành yêu thương người là cách tốt nhất để tránh khỏi men biệt phái giả hình. Chỉ khi thật tâm thương xót kẻ khác, ta mới không rơi vào cạm bẫy giả hình.

Kim Thoa

Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã dạy bảo chúng con những chân lý rất chân thực. Xin ban cho con một tấm lòng ngay thẳng để con luôn biết nhận ra những quanh co trong con mà sửa đổi. Amen.

Quyết tâm: Nhìn nhận sự việc dưới góc độ người khác, tránh hiểu lầm.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam