WHO: Thêm 10.000 trẻ nguy cơ tử vong mỗi tháng vì suy dinh dưỡng

WHO: Thêm 10.000 trẻ nguy cơ tử vong mỗi tháng vì suy dinh dưỡng

WHO dự báo số trẻ em bị suy dinh dưỡng do hậu quả của COVID-19 sẽ tăng 14% trong năm nay, tương đương 6,7 triệu em, đa số ở Nam Á và vùng hạ Sahara của châu Phi.

 

WHO: Thêm 10.000 trẻ nguy cơ tử vong mỗi tháng vì suy dinh dưỡng - Ảnh 1.

WHO dự báo số trẻ em bị suy dinh dưỡng do COVID-19 sẽ tăng 14% trong năm nay, tương đương 6,7 triệu em – Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại hội nghị của Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) diễn ra ngày 14-10, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo về nguy cơ trong năm nay sẽ có thêm 10.000 trẻ em tử vong mỗi tháng vì suy dinh dưỡng do hậu quả của dịch COVID-19.

Theo đó, ông dự báo số trẻ em bị suy dinh dưỡng do hậu quả của COVID-19 sẽ tăng 14% trong năm nay, tương đương 6,7 triệu em. Đa số trẻ bị suy dinh dưỡng tập trung ở vùng hạ Sahara của châu Phi và Nam Á.

Ông nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn các dịch vụ thiết yếu, chương trình tiêm chủng, các dịch vụ chăm sóc bà mẹ – trẻ em, các chương trình dinh dưỡng cho trẻ em và kế hoạch hóa gia đình.

“Chúng ta không thể chấp nhận một thế giới mà người giàu được tiếp cận với chế độ ăn uống lành mạnh, trong khi người nghèo bị bỏ lại phía sau”, ông nói.

WHO: Thêm 10.000 trẻ nguy cơ tử vong mỗi tháng vì suy dinh dưỡng - Ảnh 2.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus – Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, WHO cảnh báo số bệnh nhân mắc bệnh lao có thể tăng vọt nếu chính phủ các nước không triển khai các biện pháp cấp bách.

Báo cáo về bệnh lao hàng năm của WHO cho biết trong năm 2019, căn bệnh nguy hiểm này đã cướp đi sinh mạng của khoảng 1,4 triệu người, không thay đổi nhiều so với con số 1,5 triệu người được ghi nhận vào năm 2018.

Báo cáo cho thấy sự gián đoạn trong việc cung cấp dịch vụ do đại dịch COVID-19 gây ra là một trong những nguyên nhân khiến các chương trình chống bệnh lao gặp thất bại lớn. Tại nhiều quốc gia, nhân lực, tài chính và các nguồn lực khác đã được tái phân bổ, chuyển từ công tác chống bệnh lao sang ứng phó với dịch COVID-19.

Bà Sharonann Lynch, một chuyên gia về bệnh lao thuộc tổ chức từ thiện y tế toàn cầu Medecins Sans Frontieres (MSF), thừa nhận cuộc chiến chống lại căn bệnh chết người này “đang quá chậm chạp” và “điều đáng buồn là các chính phủ đang không đi đúng hướng”.

Đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành tại nhiều quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế các nước. Thống kê mới nhất của trang worldometers.info cho thấy đến sáng 15-10, số ca mắc COVID-19 đã lên tới hơn 38,7 triệu người, trong đó có hơn 1 triệu ca tử vong.

TTXVN
TTO