Thứ Năm, 15.10.2020
Hãy Sống Thực Lòng, Đừng Giả Dối

“Khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái! Vì các ngươi nộp thuế thập phân, bạc hà, vân hương, và các thứ rau, mà lại bỏ qua đức công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa: Phải thi hành những điều này, và không được bỏ những điều kia” (Lc 11,42).

Thứ Năm, 15.10.2020
Hãy Sống Thực Lòng, Đừng Giả Dối

Lễ nhớ Thánh Têrêxa Giêsu (Avila), trinh nữ, tiến sĩ Hội Thánh

Têrêxa Giêsu (1515-1582) sinh tại Avila, nước Tây Ban Nha. Chị là một nhà cải cách dòng Cát Minh. Chị là con người chiêm niệm và là nhà sáng lập các đan viện. Tâm hồn chị khát khao được sống “một với Đấng Độc Nhất”.

Thứ Năm trong tuần XXVIII Mùa Thường Niên

Ep 1,1-10 • Tv 97,1.2-3ab.3cd-4.5-6 • Lc 11,47-54

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa phán: “Khốn cho các ngươi! Hỡi những người xây cất mồ mả các tiên tri, mà tổ phụ các ngươi đã giết chết. Thật, các ngươi làm chứng và tán thành những hành động của tổ phụ các ngươi: vì thực ra họ đã giết các vị tiên tri, còn các ngươi thì xây mồ mả cho họ. Bởi đó mà sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã nói: Ta sẽ sai đến với chúng các tiên tri và các tông đồ, trong số các vị đó, người thì chúng giết đi, người thì chúng bách hại, khiến cho dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu của tất cả các tiên tri đã đổ ra từ lúc tạo thành vũ trụ, kể từ máu của Abel cho đến máu của Giacaria, người đã bị sát hại giữa bàn thờ và thánh điện. Phải, Ta bảo các ngươi, dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu. Khốn cho các ngươi! Hỡi những tiến sĩ luật, vì các ngươi cất giữ chìa khoá sự hiểu biết. Chính các ngươi đã không được vào, mà những người muốn vào, các ngươi đã ngăn cản họ lại”.
Khi người phán bảo cùng các biệt phái và tiến sĩ luật những lời đó, thì họ bắt đầu oán ghét Người một cách ghê gớm, và chất vấn Người về nhiều vấn đề, cố gài bẫy Người để may ra bắt bẻ được lời gì do miệng Người thốt ra chăng.

Sống Lời Chúa:

“Khốn cho các ngươi, hỡi những người biệt phái! Vì các ngươi nộp thuế thập phân, bạc hà, vân hương, và các thứ rau, mà lại bỏ qua đức công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa: Phải thi hành những điều này, và không được bỏ những điều kia” (Lc 11,42).

Hãy Sống Thực Lòng, Đừng Giả Dối

Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại những lời Chúa Giêsu khiển trách tiến sĩ luật và các biệt phái về tội giả hình. Giả hình trong việc tuân giữ luật Chúa, giả hình trong tình yêu, giả hình trong cách sống đạo. Chúa nói: “Khốn cho các ngươi, hỡi các luật sĩ và các Pharisêu giả hình…”. Cách sống của họ thật mâu thuẫn khiến Chúa Giêsu không thể làm ngơ. Người lên tiếng ngăn đe và tiên báo hậu quả việc làm của họ. Người không muốn họ sống giả hình. Vì lối sống này không phù hợp với Tin Mừng. Lời Chúa cũng gửi đến chúng ta hôm nay. Vì biết bao lần trong cuộc  sống, chúng ta đã có những hành động giữ đạo hình thức, ngôn hành bất nhất, phải chỉnh sửa lại, sao cho xứng danh Kitô hữu. Nói đến việc canh tân hay cải cách đức tin, tình yêu và lòng bác ái, bên trong cũng như bên ngoài, thì thánh nữ Terêsa thành Avila mà Giáo hội hôm nay mừng kính là mẫu gương tuyệt vời cho chúng ta. Thánh nữ viết: “Đừng lo suy nghĩ nhiều, nhưng là yêu nhiều. Quan trọng là biết yêu mến và kính sợ, hai nhân đức vĩ đại”. Theo thánh nữ, cầu nguyện không là gì khác hơn cuộc trò chuyện thân tình với Chúa là Đấng mà chúng ta xác tín rằng Ngài yêu thương chúng ta.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Xin thánh nữ Têrêsa cầu thay nguyện giúp cho chúng ta biết tin Chúa và thực hành Lời Chúa cách chân thật. Amen

Quyết tâm: Sống thật với Chúa, với anh em, với chính mình.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam