Thứ Tư, 07.10.2020
Mẹ Maria Đầy Ân Phúc

“Kính chào Trinh Nữ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ” (Lc 1,28).

Thứ Tư, 07.10.2020
Mẹ Maria Đầy Ân Phúc

Đức Mẹ Mân Côi – Lễ nhớ

Ngày 7 tháng 10 năm 1572. Tây Phương thoát khỏi quân Thổ Nhĩ Ký nhờ chiến thắng ở vịnh Lêpantô. Người ta cho rằng chiến thắng là kết quả của Kinh Mân Côi. Mừng lễ Đức mẹ Mân Côi, nhắc nhớ chúng ta suy niệm các mầu nhiệm Nhập Thể, Thương Khó và Phục Sinh của Đức Giêsu Kitô và vị trí của Đức Maria trong mầu nhiệm Cứu Độ.

St 3,9-15.20 • 1Sm 2,1.4-5.6-7.8 • Rm 5,12.17-19 • Lc 1,26-38

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Thiên Thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: “Kính chào Trinh Nữ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ”. Nghe lời đó, Trinh Nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: “Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này Trinh Nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận.
Nhưng Maria thưa với thiên thần: “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?”
Thiên thần thưa: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế, Ðấng trinh nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được”.
Maria liền thưa: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền”. Và thiên thần cáo biệt trinh nữ.

Sống Lời Chúa:

“Kính chào Trinh Nữ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ” (Lc 1,28).

Mẹ Maria Đầy Ân Phúc

Mẹ tuyệt mỹ vì khiêm nhường đơn sơ. Chỉ có tâm hồn khiêm nhường đơn sơ từ đáy trái tim mới giúp Mẹ không vội vàng hấp tấp trước lời khen chưa được giải thích minh bạch, giúp Mẹ đứng đúng vị trí của mình trong mối tương quan liên vị với Chúa và với tha nhân. Khi được thiên thần giải thích về ý nghĩa của lời chào mừng, Mẹ vượt qua những trăn trở ngại ngùng của một thôn nữ để đón nhận mầu nhiệm cuộc đời, một tương lai hoàn toàn xa lạ, chưa được hoạch định trước. Mẹ hoàn toàn tín thác, chúc tụng với lòng khiêm hạ vì “Chúa đã đoái thương phần hèn tớ nữ” của mình.

Mẹ tuyệt mỹ vì dịu hiền bẽn lẽn. Là một thiếu nữ, lẽ ra khi nhận được lời chào mừng ca ngợi mình có phúc nhất trong tất cả những người nữ, Mẹ hẳn phải tuôn trào cảm xúc sướng vui vì được hơn chị hơn em. Tuy nhiên, Mẹ lại bối rối, suy nghĩ xem ý nghĩa của lời chào là gì. Thế giới hôm nay dần thiếu vắng đi tính ngại ngùng mắc cỡ vốn là một nhân đức để gìn giữ đức hạnh nết na, nên chúng ta mất luôn cả cảm thức về tội lỗi, trở nên hung hăng hơn, lì lợm hơn.

Xin cho chúng con luôn biết chạy đến bên Mẹ để cảm nhận được tình Mẹ ngọt ngào dịu êm, để noi gương các nhân đức cũng như hưởng được ân phúc của Mẹ.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam