Khoa học gia nghiên cứu virus viêm gan C ‘mở hàng’ mùa giải Nobel 2020

Khoa học gia nghiên cứu virus viêm gan C ‘mở hàng’ mùa giải Nobel 2020

Mùa giải Nobel năm 2020 đã được bắt đầu với giải Nobel Y sinh, vinh danh bộ ba nhà khoa học Harvey Alter và Charles Rice (người Mỹ), và Michael Houghton (người Anh) vì đã phát hiện virus viêm gan C.

 

 

 

 /// Nobelprize.org
Nobelprize.org
Theo trang Nobelprize.org, giải Nobel Y sinh năm 2020 được trao cho bộ ba nhà khoa học đã có những đóng góp đóng vai trò quyết định trong cuộc chiến chống căn bệnh viêm gan, một vấn nạn y tế toàn cầu gây ra tình trạng xơ gan và ung thư gan trên khắp thế giới.
“Việc phát hiện virus viêm gan C giúp khám phá căn nguyên của những ca bệnh viêm gan còn lại (sau phát hiện về viêm gan A và B), cho phép phát triển những xét nghiệm máu và dược phẩm mới giúp cứu mạng sống của hàng triệu người”, theo Ủy ban Karolinska tại Stockholm (Thụy Điển).
Bác sĩ Harvey J. Alter nổi tiếng nhất với công trình nghiên cứu phát hiện virus viêm gan C. Ông hiện là trưởng khoa truyền nhiễm thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ. Trong khi đó, nhà khoa học người Anh Michael Houghton và các đồng sự đã khám phá virus này vào năm 1989. Ông hiện là Chủ tịch Nghiên cứu ngành Virus học của Đại học Alberta (Canada). Còn giáo sư Charles M. Rice đang công tác tại Đại học Rockefeller (Mỹ), nhưng đã có nghiên cứu về virus gây viêm gan C khi còn làm việc tại Đại học Washington ở St. Louis.
Giải Nobel Y sinh năm nay có ý nghĩa vô cùng đặc biệt vì đại dịch Covid-19 lan tràn khắp toàn cầu càng làm nổi bật tầm trong quan trọng của các cuộc nghiên cứu y khoa đối với xã hội và các nền kinh tế trên khắp thế giới.
Tuy nhiên, người giành chiến thắng không có liên quan đến cuộc nghiên cứu về virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2), vì giải thưởng thường được trao cho các khám phá cách đây nhiều năm hoặc nhiều thập niên trước.
Năm nay, nhà tổ chức giải Nobel thông báo tăng mức thưởng cho những người đoạt giải trong năm 2020 nhờ tình hình tài chính ổn định, từ 9 lên 10 triệu crown Thụy Điển (hơn 26 tỉ đồng).
Sau Nobel Y sinh, các giải Nobel khác lần lượt là Vật lý, Hóa học, Văn chương, Hòa bình và Kinh tế.
 THUỴ MIÊN
TNO