Thứ Tư, 30.09.2020
Lên Đường

“Dù Thầy đi đâu, tôi cũng sẽ theo Thầy” (Lc 9,57).

Thứ Tư, 30.09.2020
Lên Đường

Lễ Nhớ Thánh Giêrônimô, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh.

Thánh Giêrônimô (345-420) sinh ra tại Dalmatia và được rửa tội ở Rome, trong lúc tham gia các khóa học của mình. Sau đó, Thánh Giêrônimô học theo những thạc sĩ giỏi nhất ở các thành phố nước ngoài. Nhưng Giáo hội cần người đàn ông có tài năng đặc biệt này. Thánh Giêrônimô đã nghe và tuân theo lời kêu gọi của Chúa Thánh Thần, thề độc thân, và rút lui đến một nơi ẩn dật trong sa mạc Syria trong bốn năm. Đức Thánh Cha ngay sau đó đã triệu Thánh Giêrônimô đến Rôma và giao cho ông nhiệm vụ to lớn là sửa đổi Kinh Thánh Latinh. Tác phẩm này, mất 30 năm để hoàn thành, là phiên bản Vulgate của Kinh thánh. Ông cũng viết nhiều tác phẩm khác, phần lớn là bình luận về các sách trong Kinh thánh.

 

Thứ Tư trong Tuần XXVI Thường Niên

G 9,1-12.14-16 • Tv 87,10bc-11.12-13.14-15 • Lc 9,57-62

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, đang lúc Chúa Giêsu và các môn đệ đi đường, thì có kẻ thưa người rằng: “Dù Thầy đi đâu, tôi cũng sẽ theo Thầy”. Chúa Giêsu bảo người ấy rằng: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có nơi gối đầu”. Người bảo một kẻ khác rằng: “Hãy theo Ta”. Người ấy thưa: “Xin cho phép tôi đi chôn cha tôi trước đã”. Nhưng Người đáp: “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết; phần con, hãy đi rao giảng Nước Thiên Chúa”. Một người khác thưa Người rằng: “Lạy Thầy, tôi sẽ theo Thầy, nhưng cho phép tôi về từ giã gia đình trước đã”. Nhưng Chúa Giêsu đáp: “Ai đã tra tay vào cày mà còn ngó lại sau lưng thì không xứng đáng với Nước Thiên Chúa”.

Sống Lời Chúa:

“Dù Thầy đi đâu, tôi cũng sẽ theo Thầy” (Lc 9,57).

Lên Đường

Đường Thầy đi, đường trải nghiệm mênh mông. Đừng hối tiếc vì đã dành tuổi trẻ (x. Christus Vivit, 17) để làm người tốt, mở lòng ra cho Chúa. Những điều đó không lấy mất tuổi trẻ, nhưng sẽ làm cho tuổi trẻ thêm mạnh mẽ và mới mẻ: “Tuổi trẻ của ngươi được đổi mới tựa chim bằng.” (Tv 103,5) với tinh thần cởi mở thích tìm chân trời mới, tuổi trẻ muốn trải nghiệm và có những va chạm, thách đố lớn (x. Mt 19,20.22).

Điều cần hơn phải là tinh thần trẻ, để lên đường là sẵn sàng dứt bỏ, sẵn sàng tặng, bỏ những gì mình có, tiện nghi cùng tài sản, nặng vướng bước chân đi. Mở rộng tay phân phát “sự nghiệp” của mình, “Đừng buồn bã bỏ đi, vì có nhiều của cải”, là bỏ đi cả tuổi trẻ của mình. Dù “không tổ, không hang, không gối tựa” và dẫu lòng nặng trĩu lo âu thì vẫn sẵn sàng lên đường.

Lm. Gioan Lê Quang Việt

Lạy Chúa, xin giúp những người trẻ biết sẵn sàng từ bỏ và mau mắn làm theo ý Chúa.

Quyết tâm: Nhớ đến và cầu nguyện cho người trẻ hôm nay luôn biết vững tin vào Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam