Bạn bè, bạn đời hay con cái làm ta hạnh phúc hơn?

Bạn bè, bạn đời hay con cái làm ta hạnh phúc hơn?

Con người chúng ta tự nhiên khao khát và cho rằng bạn bè thân thiết, gia đình đầy yêu thương là điều cần thiết để có cuộc sống mãn nguyện. Nhưng bên cạnh ai sẽ khiến ta hạnh phúc hơn: bạn bè, bạn đời hay con cái?
Bạn bè và gia đình đều là yếu tố quan trọng làm cuộc sống của chúng ta ý nghĩa, trọn vẹn /// Ảnh: Shutterstock
Bạn bè và gia đình đều là yếu tố quan trọng làm cuộc sống của chúng ta ý nghĩa, trọn vẹn  ẢNH: SHUTTERSTOCK
Nghiên cứu mới từ Đại học Southern Methodist – SMU (Mỹ) chỉ ra, dành thời gian bên nhóm bạn bè sẽ khiến ta có mức độ hạnh phúc hơn khi dành thời gian cho bạn đời hoặc con cái, theo Ladders. Nghe vậy thì có vẻ nghiên cứu này không phản ánh tốt về mối quan hệ của chúng ta với đối tác và con cái ư? Đừng vội! Hãy xem tác giả chính của nghiên cứu, Nathan Hudson, giáo sư tâm lý học tại SMU, giải thích đã.
Ông nói rằng, điều quan trọng là phải xem xét các hoạt động chúng ta thường tham gia cùng bạn bè so với thời gian dành cho gia đình.
Với bạn bè, chúng ta hay trải nghiệm niềm vui giải trí, nhà hàng, quán bar, mua sắm… Ngược lại, phần lớn thời gian ở nhà với gia đình lại gồm những nỗ lực ít hào nhoáng hơn, như làm việc nhà chẳng hạn. Ông nhấn mạnh, khi kiểm soát các hoạt động thì “sự hiện diện đơn thuần” của con cái, bạn đời và bạn bè cho thấy mức độ hạnh phúc tương tự nhau.
Bạn bè, bạn đời hay con cái làm ta hạnh phúc hơn? - ảnh 1

Hãy dành nhiều thời gian cho hoạt động vui chơi, giải trí cùng gia đình hơn là chỉ bận rộn làm việc nhà   ẢNH: SHUTTERSTOCK

Chuyện ở đây cũng không đơn giản là bạn bè có lợi cho hạnh phúc hơn gia đình hay không. Đại đa số các bậc cha mẹ sẽ nói rằng gia đình mang lại cho họ nhiều niềm vui hơn bất cứ điều gì khác trong cuộc sống. Tuy nhiên, trở thành cha mẹ và bạn đời tốt không nhất thiết phải luôn vui vẻ.
Chắc chắn sẽ có những khoảng thời gian khó khăn đối với bất kỳ gia đình nào. Trong khi đó, phần lớn thời gian ta đi chơi với bạn bè là ở trạng thái thoải mái, thảnh thơi, theo Ladders.
Tóm lại, các tác giả nghiên cứu hy vọng phát hiện của họ khuyến khích chúng ta dành nhiều thời gian giải trí với gia đình hơn. Việc dọn dẹp, làm việc nhà và tranh cãi chắc chắn sẽ xảy ra khi duy trì một tổ ấm, nhưng điều đó không có nghĩa là gia đình không thể trở thành bạn tốt nhất của chúng ta.
“Điều quan trọng là tạo cơ hội để có những trải nghiệm tích cực với bạn đời, con cái, và thực sự tận hưởng những khoảng thời gian ý nghĩa đó. Làm ngược lại, mối quan hệ gia đình không có gì khác ngoài việc nhà và chăm sóc con cái có thể sẽ không đem đến nhiều hạnh phúc”, Ladders dẫn lời giáo sư Hudson.
TẠ BAN
TNO