Trên da chân xuất hiện những đốm đen nhỏ, phải làm gì?

Trên da chân xuất hiện những đốm đen nhỏ, phải làm gì?

Viêm nang lông là một tình trạng phổ biến, khi trên da chân xuất hiện những đốm đen nhỏ như những nốt mụn.
Viêm nang lông thể nhẹ là do tiếp xúc với dao cạo, làm lông mọc ngược và là nguyên nhân gây ra sự xuất hiện của những nốt mụn đen /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Viêm nang lông thể nhẹ là do tiếp xúc với dao cạo, làm lông mọc ngược và là nguyên nhân gây ra sự xuất hiện của những nốt mụn đen ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Những nốt mụn này là nang lông hoặc lỗ chân lông nở to có chứa hỗn hợp dầu, vi khuẩn và da chết.
Sau khi cạo lông chân, không khí tiếp xúc với dầu sẽ bị ô xy hóa và trở nên sẫm màu. Viêm nang lông thường không ngứa hay đau.
Viêm nang lông là một tình trạng phổ biến. Có nhiều dạng, dẫn đến sự xuất hiện của những nốt mụn nhỏ màu đen. Viêm nang lông thể nhẹ là do tiếp xúc với dao cạo, làm lông mọc ngược và là nguyên nhân gây ra sự xuất hiện của những nốt mụn đen, theo Brightside.
Sau đây là những nguyên nhân có thể gây viêm nang lông:

1. Cạo lông chân

Viêm nang lông có tính di truyền và xảy ra thường xuyên nhất ở những người có lông rậm trên cơ thể, nhưng cạo lông chân là một trong những lý do chính gây ra tình trạng khó chịu này, theo Brightside.
Cạo bằng dao cạo cũ hoặc không thoa kem, có thể khiến da bị kích ứng, vùng da xung quanh nang lông sẫm màu và xuất hiện các chấm đen trên da.

2. Da khô

Mặc dù da quá khô cũng không làm lỗ chân lông bị thâm, nhưng dễ bị kích ứng do dao cạo.
Da khô cũng làm cho các nốt mụn đen lộ rõ hơn. Viêm nang lông dễ phát triển hơn khi da thiếu độ ẩm.
Nổi khổ viêm nang lông phải làm sao?1

Cạo bằng dao cạo cũ hoặc không thoa kem, có thể khiến da bị kích ứng, vùng da xung quanh nang lông sẫm màu và xuất hiện các chấm đen trên da ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

3. Bệnh dày sừng nang lông

Một bệnh lý da phổ biến, các mụn sần này thường nổi trên cánh tay, đùi, má hoặc mông.
Nguyên nhân là do sự tích tụ của lớp sừng ở lỗ chân lông, làm nghẽn lỗ chân lông, theo thời gian tuyến nhờn bên dưới và lớp sừng ngày càng dày, tạo ra các mụn sần sùi.
Dày sừng da xuất hiện khi da quá khô, thường gặp ở những người sống ở vùng khí hậu có độ ẩm thấp hoặc thường xuyên bơi trong bể bơi chứa nhiều hóa chất.

Cách loại bỏ bệnh viêm nang lông

1. Cạo lông đúng cách

Làm mềm da trước khi cạo bằng cách thoa kem hoặc gel. Rửa sạch sau mỗi lần cạo và thay lưỡi dao thường xuyên để tránh kích ứng. Cạo theo hướng lông mọc là từ trên xuống, theo Brightside.

2. Tẩy tế bào chết thường xuyên

Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ da chết và giúp lông mới mọc dễ dàng hơn và ngăn ngừa lông mọc ngược. Tẩy da chết thường xuyên cũng hỗ trợ ngăn ngừa viêm nang lông tái phát.

3. Điều trị y tế

Nếu các biện pháp điều trị tại nhà không hiệu quả, thì nên thử các phương pháp điều trị y tế bao gồm điện phân và liệu pháp laser tại các cơ sở y tế hoặc bệnh viện.
Điện phân sử dụng điện nhằm vào các nang lông bị kích thích, ngăn lông phát triển, ngăn lông mọc ngược và làm giảm khả năng bị viêm nang lông.
Điều trị bằng laser là phương pháp tẩy lông an toàn nhằm vào nhiều nang lông cùng một lúc, theo Brightside.
THIÊN LAN
TNO