Vai trò của Giáo hội Đông Timor trong cuộc chiến chống đại dịch

Vai trò của Giáo hội Đông Timor trong cuộc chiến chống đại dịch

Trong những ngày này, Đông Timor được thế giới ca ngợi về thành công trong cuộc chiến chống Covid-19. Một trong những đóng góp đưa đến sự tự hào này phải kể đến tinh thần liên đới của các tín hữu Công giáo.

Tính đến ngày 11/9, tại đất nước nhỏ bé này chỉ có 27 ca nhiễm và không có trường hợp tử vong. Và trong khi một số nước láng giềng phải áp dụng các biện pháp chống làn sóng thứ hai lây nhiễm thì Đông Timor vẫn ổn định và không cần đến các biện pháp chống Covid mới.

Các nhà quan sát cho rằng bí quyết thành công của đất nước nhỏ bé này là ở việc ra quyết định và áp dụng nhanh các biện pháp phòng chống của chính phủ. Nhưng mọi người còn cho rằng một bí quyết khác cũng rất quan trọng, đó là khả năng hiệp nhất và liên đới của một thực tế xã hội nhỏ bé nhưng thuần nhất, nơi Giáo hội Công giáo có một vai trò cơ bản.

Tại Đông Timor, đa số người dân theo Công giáo, 95% với 1,3 triệu dân. Trong Lễ Phục Sinh được phát sóng trên TV tại thủ đô Dili vừa qua, Đức Tổng Giám mục Virgilio do Carmo da Silva đã nói: “Cử hành Lễ Phục Sinh giữa đại dịch Covid-19 mời gọi tất cả chúng ta để sang một bên lợi ích cá nhân, nhóm hoặc đảng phái và tạo ra sự hiệp nhất để chống virus corona.”

Vào tháng 3, khi chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp của đại dịch, ngay lập tức Giáo hội đã ủng hộ chính phủ và cho phát sóng các cử hành phụng vụ qua TV, radio và mạng xã hội. Tinh thần phục vụ và liên đới là đặc điểm hoạt động của các hiệp hội tôn giáo và của tổng giáo phận, nhằm mang lại sự trợ giúp về vật chất, tâm lý và tinh thần cho những người gặp khó khăn do Covid. Từ những tháng đầu của đại dịch, Giáo hội đã hình thành một “đội đặc nhiệm mục vụ”, gồm các linh mục, tu sĩ và giáo dân có chuyên môn về tâm lý học và y học, liên kết chặt chẽ với Caritas địa phương để phân phát viện trợ.

Từ khi độc lập vào năm 1999, Giáo hội Công giáo luôn dấn thân tích cực  đóng góp vào sự phát triển của xã hội, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dịch vụ xã hội, cải thiện hệ thống y tế, giáo dục và chính trị.

Ngọc Yến