Thứ Tư, 16.09.2020
Muốn Sống Đạo Theo Ý Mình

“Nhưng sự khôn ngoan đã được minh chính bởi tất cả con cái mình” (Lc 7,35).

Thứ Tư, 16.09.2020
Muốn Sống Đạo Theo Ý Mình

Thánh Cornêliô, Giáo hoàng, tử đạo và Cyprianô, Giám mục, tử đạo – Lẽ nhớ

Vào thế kỷ thứ 3, Giáo hội bị đàn áp. Ngai Toà Phêrô để trống gần một năm, các hồng y đã bầu Cornêliô lên làm giáo hoàng và ngài đã chấp nhận vì yêu mến Chúa Kitô. Ngài sẵn sàng phục vụ Giáo hội ở cương vị Giáo hoàng ngay cả khi mất mạng sống vì nhiệm vụ. Cũng vào thời đó, Cyprianô được ơn trở lại giáo hội, sau đó trở thành linh mục và giám mục, đã khích lệ và hỗ trợ đắc lực cho Giáo hoàng Cornêliô. Sau này, cả hai người đều lãnh nhận triều thiên tử đạo.

 

Thứ Tư Trong Tuần XXIV Thường Niên

1Cr 12,31-13,13 • Tv 32,2-3.4-5.12 và 22 • Lc 7,31-35

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: “Ta sẽ phải nói những người của thế hệ này giống ai đây? Họ giống ai? Họ giống như những đứa trẻ ngồi ngoài đường phố gọi và nói với nhau rằng:
“Chúng tôi đã thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa.
“Chúng tôi đã hát những điệu bi ai, mà các anh không khóc”.
Bởi vì khi Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ngươi bảo: “Người bị quỷ ám”. Khi Con Người đến có ăn có uống, thì các ngươi lại nói: “Kìa con người mê ăn tham uống, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi”. Nhưng sự khôn ngoan đã được minh chính bởi tất cả con cái mình”.

Sống Lời Chúa:

“Nhưng sự khôn ngoan đã được minh chính bởi tất cả con cái mình” (Lc 7,35).

Muốn Sống Đạo Theo Ý Mình

Thuở nhỏ, chúng tôi thường chơi trò chơi ngoài đường: như đi chợ, nấu ăn, bán quán, và bắt ba mẹ anh chị đi ngang lấy tiền bằng lá mít để mua hàng theo ý của mình. Các trẻ Do Thái vẫn thường chơi trò như thế ngoài phố chợ. Một nhóm trẻ bày ra trò chơi làm đám cưới: thổi sáo vui nhộn rồi bắt nhóm kia múa nhảy theo, nhưng không ai tham gia. Sau đó, bọn trẻ lại bày trò chơi đám tang, nhưng cũng chẳng có ai hưởng ứng. Vì thế, chúng trách móc người ta. Đức Giêsu dùng dụ ngôn trên để nói dân Do Thái thời đó. Họ muốn mọi sinh hoạt kể cả tôn giáo phải rập khuôn theo ý họ, và uốn nắn chương trình của Thiên Chúa theo ý mình. Lịch sử Do Thái hướng về Đấng Mêsia, nhưng khi Đức Giêsu Mêsia thật đã đến, họ lại không đón nhận, vì Người không giống với hình ảnh họ vẽ ra, và không làm như họ muốn. Người không mang dáng dấp của vị vua uy quyền, hay vị Thượng tế nơi Đền thờ, mà là một người bình thường, sống với những người bị gạt ra bên lề xã hội. Trong đời sống đạo, chúng ta tôn thờ Chúa vì bản tính của Ngài như thế, hay dựa theo những hình ảnh và quan niệm do chính chúng ta tạo ra?

Lm. Ngô Phan Sinh, OFM

Lạy Chúa, xin cho con gạt bỏ những định kiến cằn cỗi đang khép kín tâm hồn, ngăn cản con gặp Chúa và tha nhân.

Quyết tâm: Cởi mở đón nhận quan điểm của người khác.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam