Toà án Tây Ban Nha kết án cựu Đại tá Salvador đã giết 5 tu sĩ Dòng Tên

Toà án Tây Ban Nha kết án cựu Đại tá Salvador đã giết 5 tu sĩ Dòng Tên

Cựu Đại tá Inocente Orlando Montano (AFP or licensors)

Ngày 11 tháng 9, một toà án Tây Ban Nha đã kết án Inocente Orlando Montano, một cựu đại tá người Salvador, vì tội giết 5 linh mục Dòng Tên, người Tây Ban Nha, vào ngày 16 tháng 11 năm 1989 tại nơi cư trú của các ngài trong khuôn viên Đại học Trung Mỹ do Dòng Tên điều hành ở San Salvador.

5 linh mục Dòng Tên bị sát hại bao gồm Cha Egnacio Ellacuria, viện trưởng đại học. Trong cuộc tấn công hôm đó, một linh mục Dòng Tên người Salvador, một người giúp việc và con gái của bà cũng bị sát hại.

Ông Montano cư trú tại Hoa Kỳ và bị dẫn độ đến Tây Ban Nha. Theo một điều kiện trong việc dẫn độ, toà án chỉ có thể phán quyết về việc sát hại 5 tu sĩ Dòng Tên người Tây Ban Nha. Ông đã bị toà kết án tù 133 năm 4 tháng 5 ngày. Ông không nhận tội và tuyên bố rằng không có bất kỳ ác ý nào chống lại các tu sĩ Dòng Tên hoặc Giáo hội Công giáo và thậm chí còn nói về Cha Ellacuria như một người bạn.

Các nhân chứng trong phiên tòa diễn ra trong 9 ngày trong tháng 6 và tháng 7 cho biết ông Montano xem các tu sĩ Dòng Tên là “những kẻ phản bội” và Đại học Trung Mỹ bị lây nhiễm bởi những kẻ nổi dậy từ Mặt trận Giải phóng Quốc gia Farabundo Martí.

Cha Ellacuria đã tham gia vào một tiến trình hoà bình để chấm dứt cuộc nội chiến, mà theo các công tố viên, bộ chỉ huy quân sự xem việc này là một mối đe doạ.

Cuộc nội chiến ở El Salvador đã cướp đi sinh mạng của 75.000 người và khiến hàng ngàn người khác phải chạy trốn khỏi nước này. Cuộc xung đột giữa các đội tử thần của cánh hữu chống lại phiến quân cánh tả; các vụ vi phạm nhân quyền diễn ra thường xuyên và các giáo sĩ và tu sĩ đã tố cáo. Cuộc nội chiến chính thức chấm dứt với hiệp định hoà bình vào năm 1992. (CNS 11/09/2020)

Hồng Thuỷ