Thứ Sáu, 11.09.2020
Đừng Xét Đoán Nhưng Hãy Sửa Lỗi

“Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? (Lc 6,41)

Thứ Sáu, 11.09.2020
Đừng Xét Đoán Nhưng Hãy Sửa Lỗi

Thứ Sáu Trong Tuần XXIII Mùa Thường Niên

1Cr 9,16-19.22b-27 • Tv 83,3.4.5-6.12 • Lc 6,39-42

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: “Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại không sa xuống hố ư? Môn đệ không trọng hơn Thầy; nếu môn đệ được giống như Thầy, thì kể là hoàn hảo rồi.
“Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? Sao ngươi có thể nói với người anh em: “Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh”, trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi. Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi”.

Sống Lời Chúa:

Đừng Xét Đoán Nhưng Hãy Sửa Lỗi

“Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? (Lc 6,41)

Cổ nhân dạy rằng: “Ở hiền thì gặp lành”, còn Chúa nói: “Anh em đừng xét đoán để khỏi bị xét đoán”. Ngầm phía sau đó, chúng ta như đọc ra luật nhân quả ở đời. Người chưa biết Chúa hay người đã biết Chúa đều được hướng dẫn tìm những điều thiện cho nhau. Muốn làm được điều đó, việc làm cần có là nhận biết chính mình: mù thì không thể dắt mù. Xét đoán là không phải là quyền của con người mà là quyền thuộc về Thiên Chúa vì chỉ có Thiên Chúa, Đấng hoàn thiện, mới có quyền phán xét con người. Nếu không xét đoán người khác thì thái độ của tôi theo Lời Chúa dạy là gì? Là hãy sữa dạy anh em mình với tình huynh đệ và sự tha thứ. Tha thứ đến bảy mươi lần bảy là vậy. Thấy rác trong mắt người khác và cũng thấy rác trong mắt mình là vậy. Trong sự quan phòng, Chúa đã đặt người thân cận để chúng ta nhận ra mình rõ hơn mà trở nên hoàn thiện.

Thiên Hương

Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con.

Quyết tâm: Sống khiêm nhường.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam