Thứ Sáu, 04.09.2020
Đón Nhận Cái Mới Từ Chúa

“Nhưng rượu mới phải đổ vào bầu da mới, thì giữ được cả hai.” (Lc 5,38)

Thứ Sáu, 04.09.2020
Đón Nhận Cái Mới Từ Chúa

Thứ Sáu Trong Tuần XXII Mùa Thường Niên

1Cr 4,1-5 • Tv 36,3-4.5-6.27-28.39-40 • Lc 5,33-39

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, những người biệt phái và luật sĩ nói với Chúa Giêsu rằng: “Tại sao môn đồ của Gioan năng ăn chay và cầu nguyện, cả môn đồ của những người biệt phái cũng vậy, còn môn đệ của Thầy lại cứ ăn uống?” Người đáp lại rằng: “Các ông có thể bắt các bạn hữu đến dự tiệc cưới, ăn chay, đang khi tân lang còn ở với họ chăng? Nhưng sẽ đến những ngày mà tân lang phải đem đi khỏi họ, bấy giờ họ sẽ ăn chay trong những ngày ấy”.
Người còn nói với họ thí dụ này rằng: “Không ai xé miếng vải áo mới mà vá vào áo cũ; chẳng vậy, áo mới đã bị xé, mà mảnh vải áo mới lại không ăn hợp với áo cũ. Cũng chẳng ai đổ rượu mới vào bầu da cũ; chẳng vậy, rượu mới sẽ làm vỡ bầu da, rượu chảy ra và bầu da hư mất. Nhưng rượu mới phải đổ vào bầu da mới, thì giữ được cả hai. Và không ai đang uống rượu cũ mà lại thèm rượu mới, vì người ta nói: ‘Rượu cũ thì ngon hơn’ “.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Nhưng rượu mới phải đổ vào bầu da mới, thì giữ được cả hai.” (Lc 5,38)

Đón Nhận Cái Mới Từ Chúa

Thiên Chúa luôn có những dự phóng bất ngờ thú vị. Khi những người chỉ trích Chúa Giêsu và các môn đệ của Người về cách ăn chay khác với các môn đệ của Gioan và khác với các môn đệ người Pharisêu, Chúa Giêsu trả lời họ: “Không ai lấy vải mới để vá áo cũ… Cũng không ai để rượu mới vào bầu da cũ.” Thời đại của Chúa Giêsu và nhất là trong thời đại của Chúa Thánh Thần, Thiên Chúa đã dùng chính Con của Ngài để kiện toàn lề luật, để nói về chính mình và dùng Thánh Thần dạy dân Chúa trong sự thật và chân lý. Như vậy, lề luật cũ vẫn không được tháo gỡ, song việc sống và làm theo lời dạy, theo mẫu gương của Chúa Giêsu và mở lòng trí đón nhận Thánh Thần soi sáng để biết được ý Chúa là điều cần thiết. Cách ăn chay kiểu Chúa Giêsu: “chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?” (Is 58,3-7)

Thiên Hương

Lạy Chúa, xin cho con làm việc bác ái để chu toàn lề luật.

Quyết tâm: Tôi tập mở lòng mình mỗi ngày với tha nhân.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam