Thứ Tư, 19.08.2020
Hành Xử Bằng Lòng Nhân

“Như thế, kẻ sau hết sẽ nên trước hết, và kẻ trước hết sẽ nên sau hết”.

Thứ Tư, 19.08.2020
Hành Xử Bằng Lòng Nhân

Thánh Gioan Êuđê, linh mục

Là linh mục thuộc tu hội Oratoire, nhưng sau đó cha thành lập dòng Chúa Giêsu và Mẹ Maria để hỗ trợ các chủng viện và đào tạo linh mục. Ngài rất coi trọng và không ngừng rao giảng việc tôn thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Ngài qua đời năm 1680, thọ 79 tuổi.

 

Thứ Ba trong Tuần XX Mùa Thường Niên

Ed 34,1-11 • Tv 22,1-3a.3b-4.5.6 • Mt 20,1-16a

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: “Nước Trời giống như chủ nhà kia sáng sớm ra thuê người làm vườn nho mình. Khi đã thoả thuận với những người làm thuê về tiền công nhật là một đồng, ông sai họ đến vườn của ông.
“Khoảng giờ thứ ba, ông trở ra, thấy có những người khác đứng không ngoài chợ, ông bảo họ rằng: “Các ngươi cũng hãy đi làm vườn nho ta, ta sẽ trả công cho các ngươi xứng đáng”. Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu và thứ chín, ông cũng trở ra và làm như vậy.
“Ðến khoảng giờ thứ mười một ông lại trở ra, và thấy có kẻ đứng đó, thì bảo họ rằng: “Sao các ngươi đứng nhưng không ở đây suốt ngày như thế?” Họ thưa rằng: “Vì không có ai thuê chúng tôi”. Ông bảo họ rằng: “Các ngươi cũng hãy đi làm vườn nho ta”.
“Ðến chiều chủ vườn nho bảo người quản lý rằng: “Hãy gọi những kẻ làm thuê mà trả tiền công cho họ, từ người đến sau hết tới người đến trước hết”. Vậy những người làm từ giờ thứ mười một đến, lãnh mỗi người một đồng. Tới phiên những người đến làm trước, họ tưởng sẽ lãnh được nhiều hơn; nhưng họ cũng chỉ lãnh mỗi người một đồng. Ðang khi lãnh tiền, họ lẩm bẩm trách chủ nhà rằng: “Những người đến sau hết chỉ làm có một giờ, chúng tôi chịu nắng nôi khó nhọc suốt ngày mà ông kể họ bằng chúng tôi sao?” Chủ nhà trả lời với một kẻ trong nhóm họ rằng: “Này bạn, tôi không làm thiệt hại bạn đâu, chớ thì bạn đã không thoả thuận với tôi một đồng sao? Bạn hãy lấy phần bạn mà đi về, tôi muốn trả cho người đến sau hết bằng bạn, nào tôi chẳng được phép làm như ý tôi muốn sao? Hay mắt bạn ganh tị, vì tôi nhân lành chăng?”
“Như thế, kẻ sau hết sẽ nên trước hết, và kẻ trước hết sẽ nên sau hết”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Như thế, kẻ sau hết sẽ nên trước hết, và kẻ trước hết sẽ nên sau hết”. (Mt 20,16a)

Hành Xử Bằng Lòng Nhân

Dụ ngôn “Thợ làm vườn nho” cho thấy Thiên Chúa không quan niệm và xử sự như con người, mà vượt trên lẽ thường tình của họ. ông chủ trong dụ ngôn hành xử không giống ai: thuê thợ vào làm vườn nho lúc chỉ còn một tiếng đồng hồ. Thuê như thế thì chỉ vì thương người ấy chứ không lợi gì cho mình.

Cách trả lương cũng khác thường: mọi người đều được hưởng tiền công như nhau. Ông vượt trên lẽ công bằng để xử sự. Ông không bất công với những người làm từ đầu, vì đôi bên đã thoả thuận tiền công. Ông cho biết có quyền trả cho người làm sau bằng với người làm từ đầu. Đây là điều nghịch lý – chứ không phải vô lý – của Tin Mừng, như Chúa đã từng nói đến trong nhiều trường hợp: “ai muốn làm đầu, phải hầu anh em” (Mt 20,26); “kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, còn kẻ đứng đầu lại xuống hàng chót” (Mt 10,31).

Qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu phát hoạ chân dung tuyệt vời của Thiên Chúa chúng ta, Đấng không đánh giá con người theo tài đức, chức quyền, địa vị hay giai cấp như người đời. Chúa không xử theo lý trí, nhưng theo lòng nhân. Thiên Chúa chúng ta thật cao cả, quyền năng, công bằng, nhân từ và tốt lành vô cùng qua cách cư xử như thế!

Chúng hãy noi gương Chúa để đối xử với nhau cách bác ái, bao dung, không so đo tính toán hơn thua!

+ĐGM. Anphong Nguyễn Hữu Long

Lạy Chúa, Ngài đã dùng lòng nhân để xử cho chúng con, xin cho chúng con cũng biết dùng lòng nhân để đối xử với anh chị em mình.

Quyết tâm: Không so đo tính toán thiệt hơn với người khác.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam