Chúa Nhật, 16.08.2020
Một Đức Tin Đầy Nữ Tính

“Này bà, bà có lòng mạnh tin.” (Mt 15,28)

Chúa Nhật, 16.08.2020
Một Đức Tin Đầy Nữ Tính

Chúa Nhật Tuần XX Mùa Thường Niên (Năm A)

Is 56,1.6-7 • Tv 66,2-3.5.6 và 8 • Rm 11,13-15.29-32 • Mt 15,21-28

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, ra khỏi đó, Chúa Giêsu lui về miền Tyrô và Siđon, thì liền có một bà quê ở Canaan từ xứ ấy đến mà kêu cùng Người rằng: “Lạy Ngài là con Vua Ðavít, xin thương xót tôi: con gái tôi bị quỷ ám khốn cực lắm”. Nhưng Người không đáp lại một lời nào. Các môn đệ đến gần Người mà xin rằng: “Xin Thầy thương để bà ấy về đi, vì bà cứ theo chúng ta mà kêu mãi”. Người trả lời: “Thầy chỉ được sai đến cùng chiên lạc nhà Israel”. Nhưng bà kia đến lạy Người mà nói: “Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi”. Người đáp: “Không nên lấy bánh của con cái mà vứt cho chó”. Bà ấy đáp lại: “Vâng, lạy Ngài, vì chó con cũng được ăn những mảnh vụn từ bàn của chủ rơi xuống”. Bấy giờ, Chúa Giêsu trả lời cùng bà ấy rằng: “Này bà, bà có lòng mạnh tin. Bà muốn sao thì được vậy”. Và ngay lúc đó, con gái bà đã được lành.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Này bà, bà có lòng mạnh tin.” (Mt 15,28)

Một Đức Tin Đầy Nữ Tính

Người phụ nữ Canaan là một nhân vật rất can đảm và kiên cường. Bà dám nói chuyện “tay đôi” với Chúa Giêsu. Bà đón nhận lời phán quyết rất tiêu cực  của Chúa Giêsu để biến nó thành điều có lợi cho mình. Nhờ sự can thiệp của bà mà Chúa Giêsu bắt đầu một hành trình mới trong công cuộc rao giảng của Người: mang tin vui đến dân ngoại. Khi nghe tin Chúa Giêsu đi đến với dân ngoại, người phụ nữ Canaan  tìm cách tiếp cận Người với một lời van xin thống thiết: “Lạy Ngài là con vua Đavít, xin dủ lòng thương tôi!” Dầu là một người ngoại nhưng bà biết dùng lời kinh Do Thái để thu hút sự chú ý của Chúa Giêsu. Thế nhưng, Chúa Giêsu lại tỏ ra thờ ơ như không nghe thấy gì, Người cũng chẳng nói gì cả dù cho bà tiếp tục van xin.

Bị quấy rầy bởi lời kêu van liên lỉ, các môn đệ quyết định tiếp tay cho người phụ nữ này. Họ muốn Chúa Giêsu đáp ứng lời bà van xin để bà không còn quấy rầy họ nữa. Chúa Giêsu bắt đầu nói, nhưng câu trả lời của Người là một lời từ chối thẳng thừng. Không hề nản chí, người phụ nữ dùng đến cử chỉ để van xin Người. Bà bái lạy Chúa Giêsu . Thế nhưng những cố gắng của bà dường như không thay đổi được lập trường cứng rắn của Chúa Giêsu. Lời nói của Người có thể làm tổn thương những ai dễ nhạy cảm: “Không nên lấy bánh cho con cái mà ném cho lũ chó con.” Trước lời nói đầy cai đắng đó, người phụ nữ Canaan tự đưa mình vào bẫy mà Chúa Giêsu đã cài sẵn để tìm một lối thoát ngoạn mục: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống”. Câu trả lời của người phụ nữ khiến cho Chúa Giêsu xiêu lòng. Cuối cùng, Chúa Giêsu cũng để cho lời van xin chiến thắng ý định từ chối của Người. Người khen ngợi lòng tin vững mạnh và kiên cường của bà: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật.” Chúa Giêsu ca ngợi niềm tin của một người đàn bà dân ngoại. Niềm tin này không xuất phát từ Do Thái giáo. Nó khởi phát từ đáy lòng của một người, đơn giản vì đó cũng là một nhân vị.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam