Thứ Bảy, 15.08.2020
Nhân Đức Quan Tâm Tha Nhân

“Maria chỗi dậy, vội vã ra đi lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa.” (Lc 1,39).

Thứ Bảy, 15.08.2020
Nhân Đức Quan Tâm Tha Nhân

Lễ Đức Mẹ Lên Trời. Lễ cầu cho giáo dân (lễ họ)

Kh 11,19a; 12,1-6a,10ab • Tv 44,10bc.11.12ab.16 • 1Cr 15,20-26 • Lc 1,39-56

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Trong những ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Elisabeth, và khi bà Elisabeth nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Elisabeth được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng:
“Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện”.
Và Maria nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa. Này từ nay muôn thế hệ sẽ khen tôi có phước, vì Ðấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại, và Danh Ngài là thánh. Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những người kính sợ Chúa. Chúa đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai thần trí kiêu căng. Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng và nâng cao những người phận nhỏ. Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không. Chúa săn sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng thương xót của Ngài. Như Chúa đã phán cùng các tổ phụ chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi người đến muôn đời”.
Maria ở lại với bà Elisabeth độ ba tháng, đoạn Người trở về nhà Mình.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Maria chỗi dậy, vội vã ra đi lên miền núi, đến một thành xứ Giuđêa.” (Lc 1,39).

Nhân Đức Quan Tâm Tha Nhân

Khi bị cách ly, hay còn gọi là giữ khoảng cách xã hội vì bệnh virus Corona đầu năm nay, nhiều người bừng tỉnh hơn về thái độ sống của mình. Giữa cơn đại dịch, khi tin tức về về những cái chết cô độc không có người thân bên cạnh, người ta lo lắng sợ hãi và cảm thấy nhu cầu cần đến người khác biết bao, và cũng nhận ra rằng mình đã vô tâm, vô tình với lựa chọn kiểu sống cho riêng mình. Hình ảnh Mẹ Maria, một thiếu nữ mảnh mai nhỏ bé, vội vã đi lên miền núi thăm chị họ của mình là bà Elisabet, trở thành tấm gương sáng ngời cho con người thời nay về cách sống thân thiện, thăm viếng nhau.

Tiếc thay, việc thăm hỏi nhau và đem Chúa đến cho nhau thời nay thật hiếm hoi. Thói quen cúi gằm mặt vào điện thoại làm cho con người trở nên xa lạ, bất cần đời, không quan tâm đến ai cả. Anh chị em ruột thịt mỗi khi gặp nhau không còn tíu tít hỏi thăm tình hình sức khoẻ, cuộc sống thế nào nữa; bạn bè ríu rít trên facebook là vậy mà khi ngồi với nhau thì mỗi người một điện thoại và miệt mài hí hoáy khóc cười với nó. Ngay cả đến trẻ em, mỗi khi cha mẹ cho về quê chơi với mục đích thăm ông bà, họ hàng thân quen, cũng như để cho chúng nô đùa tung tăng với lũ trẻ cùng trang lứa, cho tuổi thơ được bay bổng thoả chí, thì chúng lại co ro thu mình vào góc nhà, chiếm một góc phòng và chỉ chơi với thiết bị điện tử của chúng. Lối sống ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân mình thôi, tưởng là tự do giải thoát, tưởng là hưởng thụ cá nhân, nhưng thật ra là một cái bẫy của chủ nghĩa hưởng thụ khiến người ta lệ thuộc vào các phương tiện, máy móc. Nghiện game, nghiện điện thoại, nghiện mua sắm đã trở thành một vấn đề nan giải trong xã hội hiện đại. Khi vướng phải những thói quen tai hại này, người ta sẽ quên đi các giá trị dấn thân, hay quan tâm tới bất kỳ ai. Thảo hiếu cha mẹ ư? Chỉ cần nhấc phone lên hay vài câu sướt mướt tình cảm trên facebook là xong. Tiếc thay!

Mẹ Maria dạy chúng ta yêu mến cuộc sống này, tận tâm với các giá trị thiêng liêng vĩnh cửu, tận tình với tất cả mọi người anh em bằng hữu, tận tuỵ với các công việc, sứ mạng Chúa giao phó. Đồng thời, Mẹ cũng dạy chúng ta biết buông bỏ mọi quyến luyến trần thế, mọi dính bén lệ thuộc để ta ra đi đem niềm vui cho tha nhân, để ta có thể yêu thương và để nhận lại được thương yêu.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Lạy Chúa, xin dạy con biết sống thân tình và quan tâm hơn tới người xung quanh con.

Quyết tâm: Hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ, thay vào đó trực tiếp quan tâm và thăm hỏi người thân.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam