Nạo vét, rửa mặn hồ nước ngọt 1 triệu m3 nước lớn nhất miền Tây

Nạo vét, rửa mặn hồ nước ngọt 1 triệu m3 nước lớn nhất miền Tây

Hồ Kênh Lấp Ba Tri, tỉnh Bến Tre là hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất miền Tây tính đến thời điểm hiện nay nhưng trong mùa khô 2020 vừa qua đã bị cạn trơ đáy, nước nhiễm mặn nên đang được nạo vét, sửa chữa.

 

Nạo vét, rửa mặn hồ nước ngọt 1 triệu m3 nước lớn nhất miền Tây - Ảnh 1.

Hồ Kênh Lấp Ba Tri, tỉnh Bến Tre đang được sửa chữa, nạo vét – Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Ngày 11-8, ông Nguyễn Hữu Lập – phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre – cho biết hiện các đơn vị liên quan đang tiến hành nạo vét, sửa chữa hồ Kênh Lấp Ba Tri (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) chuẩn bị xả nước vào để rửa mặn, trữ nước ngọt cho mùa khô năm tới.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online cùng ngày, trên hồ Kênh Lấp Ba Tri được bố trí 3 máy hút bùn, hai bên bờ nhiều máy xúc đang rầm rộ vét bùn từ đáy hồ lên chở đi nơi khác.

Ông Lập cho biết đơn vị thi công sẽ nạo vét những chỗ cạn để bảo đảm độ sâu tối thiểu lòng hồ đạt 2m, đồng thời sửa chữa lại một số đoạn bờ hồ bị hư hỏng. Do công trình đang trong giai đoạn bảo trì nên chi phí nạo vét do đơn vị thi công hồ trước đây chi trả.

Trong mùa khô năm 2020, nước trong hồ Kênh Lấp Ba Tri có độ mặn trên dưới 2 phần ngàn. Nguyên nhân, theo các đơn vị liên quan là do độ mặn vẫn còn ngấm trong đáy hồ từ nhiều năm trước nhả ra.

Hồ Kênh Lấp Ba Tri được nạo vét từ một con kênh có sẵn, đưa vào sử dụng cuối năm 2019 với tổng kinh phí 85 tỉ đồng. Hồ có chiều dài gần 5km, rộng 40-100m, lòng hồ sâu 2m, có sức chứa gần 1 triệu m3 nước, phục vụ cho khoảng 200.000 người tại 24 xã, thị trấn trên địa bàn.

Đây là hồ nước ngọt lớn nhất miền Tây được đầu tư bài bản đến thời điểm hiện nay.

Nạo vét, rửa mặn hồ nước ngọt 1 triệu m3 nước lớn nhất miền Tây - Ảnh 3.

Máy xúc nạo vét một đoạn hồ Kênh Lấp Ba Tri bị cạn – Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Nạo vét, rửa mặn hồ nước ngọt 1 triệu m3 nước lớn nhất miền Tây - Ảnh 4.

Những ngày này, nước ngoài các tuyến kênh đã ngọt, hồ Kênh Lấp Ba Tri cũng tranh thủ súc rửa mặn để chứa nước ngọt – Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Nạo vét, rửa mặn hồ nước ngọt 1 triệu m3 nước lớn nhất miền Tây - Ảnh 5.

Trước đó, hồ đã bị cạn trơ đáy trong mùa khô 2020 – Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Nạo vét, rửa mặn hồ nước ngọt 1 triệu m3 nước lớn nhất miền Tây - Ảnh 6.

Một đoạn hàng rào quanh hồ bị hư, sạt lở sẽ đươc sửa chữa trong thời gian tới – Ảnh: MẬU TRƯỜNG

MẬU TRƯỜNG
TTO