Thứ Ba, 04.08.2020
Không Yêu Xin Đừng Nói Lời Cay Đắng

“Nhưng cái từ miệng phát xuất ra cái đó mới làm cho người ta ra dơ nhớp” (Mt 15,11).

Thứ Ba, 04.08.2020
Không Yêu Xin Đừng Nói Lời Cay Đắng

Lễ nhớ Thánh Gioan Maria Vianey, linh mục.

Là bổn phận các cha sở. Cuộc đời thánh nhân phản chiếu tuyệt vời những khía cạnh của vị Mục Tử tối cao là Đức Giêsu. Ngài ước ao đưa nhiều linh hồn về cho Chúa và một trong những phương tiện ngài dùng chính là toà giải tội. Nơi đây, qua ngài, người ta nhận thấy rõ nhất lòng thương xót Chúa.

Thứ Ba trong tuần XVIII Mùa Thường Niên

Gr 30,1-2.12-15.18-22 • Tv 101,16-18.19-21.29 và 22-23 • Mt 15,1-2.10-14

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy có những luật sĩ và biệt phái từ Giêrusalem đến gặp Chúa Giêsu mà nói: “Sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân? Vì họ không rửa tay khi dùng bữa”.

Và Người gọi dân chúng lại mà bảo: “Các ngươi hãy nghe và hãy hiểu lấy: Không phải cái gì vào trong miệng mà làm cho người ta ra dơ nhớp đâu, nhưng cái từ miệng phát xuất ra cái đó mới làm cho người ta ra dơ nhớp”.

Bấy giờ các môn đệ của Người tiến lại thưa với Người rằng: “Thầy có biết các người biệt phái lấy làm chướng tai khi nghe Thầy nói lời đó không?” Người đáp lại rằng: “Tất cả cây nào Cha Ta trên trời đã không trồng, thì sẽ bị nhổ đi. Các con hãy để mặc chúng: chúng là những người mù dẫn dắt những người mù. Mù mà dẫn mù, cả hai sẽ lăn cù xuống hố”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Nhưng cái từ miệng phát xuất ra cái đó mới làm cho người ta ra dơ nhớp” (Mt 15,11).

Không Yêu Xin Đừng Nói Lời Cay Đắng

Vào thời Chúa Giêsu, giới lãnh đạo Do Thái giải thích Luật Chúa bằng cách đề ra nhiều quy định khắt khe buộc dân chúng phải giữ, với 613 điều luật, gồm 365 điều cấm và 248 điều buộc. Giới lãnh đạo đã chú trọng đến quy định hình thức để bắt lỗi, mà quên mất ý nghĩa tinh thần trong đó. Những Pharisêu và các kinh sư, tuy giữ chi tiết các quy định của truyền thống, nhưng không sống theo tinh thần Chúa truyền dạy. Thậm chí, họ dùng kiến thức Kinh Thánh để giải thích sai lệch ý Chúa, làm lợi cho bản thân. Việc rửa tay trước khi ăn là một quy định của luật thanh sạch, nhằm tránh nhiễm uế nơi bàn tay theo thức ăn vào gây ô uế trong lòng. Tuy nhiên, họ giữ tay sạch nhưng lại để cho tâm hồn ô uế khi tìm cách tố cáo Đức Giêsu, tìm cách lên án người khác thì nào được ích gì? Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh rằng những điều xấu từ miệng, từ lòng người xuất ra, như “những ý định tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tị, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng” mới làm cho con người ra ô uế. Những thứ này mới làm “lây lan” ô uế và sự dữ sang người khác.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Lạy Chúa, xin cho con có tâm hồn trong sạch như lòng Chúa mong ước.

Quyết tâm: Nói lời hay ý đẹp chứ không châm lời cay đắng gây chia rẽ trên mạng xã hội.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam