Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng 5 – 6 lần cùng kỳ 2019

Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng 5 – 6 lần cùng kỳ 2019

Trung tâm Bệnh nhiệt đới – Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư (Hà Nội) cho biết từ đầu năm đến nay BV này đã tiếp nhận hơn 300 ca mắc bệnh tay chân miệng (TCM).
Hình ảnh một số triệu chứng của bệnh tay chân miệng /// Ảnh: Tư liệu BV Nhi T.Ư
Hình ảnh một số triệu chứng của bệnh tay chân miệng ẢNH: TƯ LIỆU BV NHI T.Ư
Riêng từ tháng 6 tới nay, số lượng bệnh nhi được chẩn đoán mắc TCM đã tăng 5 – 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện trung bình mỗi ngày BV tiếp nhận khoảng 30 – 50 bệnh nhân, hầu hết trẻ có địa chỉ tại Hà Nội.
TS-BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, thông tin: Bệnh TCM là bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người, dễ gây thành dịch do virus đường ruột gây ra.
Bệnh lây chủ yếu theo đường tiêu hóa. Nguồn lây chính từ nước bọt, các nốt phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh. Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt tập trung ở nhóm dưới 3 tuổi, có trẻ chỉ 8 tháng tuổi.
TS-BS Nguyễn Văn Lâm lưu ý: Bệnh TCM diễn biến nhanh và có nhiều biến chứng nguy hiểm. Cha mẹ có thể nhận biết trẻ mắc bệnh qua các triệu chứng: sốt kèm tổn thương ở da (dát đỏ, mụn nước ở các vị trí đặc biệt như họng, quanh miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, đầu gối…).
Khi phát hiện trẻ mắc bệnh, gia đình nên đưa con đến khám tại các cơ sở y tế, đặc biệt là tại chuyên khoa truyền nhiễm trẻ em, để được tư vấn kỹ hơn về cách chăm sóc, cách phát hiện triệu chứng nặng, từ đó giúp trẻ được điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc. Cần lưu ý, trẻ sốt cao không thể hạ là dấu hiệu cảnh báo bệnh nặng.
Các bác sĩ khuyến cáo, trong gia đình có trẻ mắc TCM cần đảm bảo vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng (đặc biệt sau khi thay quần áo, tã, sau khi tiếp xúc với phân, nước bọt); rửa sạch đồ chơi, vật dụng, sàn nhà; lau sàn nhà bằng dung dịch khử khuẩn cloramin B 2% hoặc các dung dịch khử khuẩn khác.
Trong 10 – 14 ngày đầu của bệnh, trẻ mắc TCM cần được cách ly tại nhà, không đến nhà trẻ, trường học, nơi các trẻ chơi tập trung.
LIÊN CHÂU
TNO