Chúa Nhật, 05.07.2020
Khôn Ngoan Của Thiên Chúa

“Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn.” (Mt 11,25)

Chúa Nhật, 05.07.2020
Khôn Ngoan Của Thiên Chúa

Chúa Nhật XIV Quanh Năm

Dcr 9,9-10 • Tv 144,1-2.8-9.10-11.13cd-14 • Rm 8,9.11-13 • Mt 11,25-30

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu lên tiếng nói rằng: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy. – Mọi sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con, trừ ra Cha. Và cũng không ai biết Cha, trừ ra Con và kẻ Con muốn mạc khải cho.

“Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái, và gánh của Ta thì nhẹ nhàng”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn.” (Mt 11,25)

Khôn Ngoan Của Thiên Chúa

Lời Chúa hôm nay vén mở cho chúng ta thấy có một sự khôn ngoan khác với sự khôn ngoan của thế gian; đó là sự khôn ngoan thuộc về mầu nhiệm Nước Trời. Sự khôn ngoan này không do khả năng hiểu biết của con người đạt tới, nhưng do ân huệ của Thiên Chúa thông ban cho. Người được Thiên Chúa ban cho ân huệ này là những người “bé mọn”, biết cậy dựa vào Thiên Chúa.

Sự khôn ngoan này hệ ở việc “biết Thiên Chúa”, nhờ Con Ngài là Chúa Giêsu: “Không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mạc khải cho”. Chính vì thế mà Chúa Giêsu mời gọi mọi người chạy đến với Người, để tìm được sự khôn ngoan, sự nghỉ ngơi cho đời sống hiện tại: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”.

Người có được sự khôn ngoan này sẽ nhìn thực tại cuộc sống một cách mới mẻ, khác với xu thế chung. Điều chắc chắn là Thiên Chúa khôn cất gánh nặng của ta đi, vì Chúa Giêsu mời gọi mọi người theo Người “vác thập giá mình hàng ngày mà theo Chúa”, hoặc “ngày nào có cái khổ của ngày ấy”. Tuy nhiên, người chạy đến với Chúa sẽ đón nhận những vấ vả hiện tại với một tâm thế khác. Tâm thế này làm vơi đi sức nặng của thập giá, vơi đi cái khổ của vất vả. Tâm thế ấy tuỳ thuộc vào độ sâu trong tương quan với Chúa, hay đúng hơn, tâm thế ấy là sự khôn ngoan có được qua sự gặp gỡ Chúa.

Chạy đến với Chúa để tìm được sự khôn ngoan. Chạy đến với Chúa để tìm được sự nghĩ ngơi. Lạy Chúa Giêsu, xin cho con luôn biết chạy đến với Chúa, biết đón nhận đường lối của Chúa, để con có thể thực sự tìm được bình an, và để tâm hồn được bồi dưỡng thực sự.

Lm. Giuse Trịnh Duy Suýt, SJ

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam