Thứ Năm, 25.06.2020
Thờ Thật và Thờ Giả

Không phải tất cả những ai nói với Thầy: “Lạy Chúa, Lạy Chúa”, là được vào nước trời, nhưng chỉ có người thực hiện ý Cha Thầy ở trên trời, kẻ ấy mới được vào nước trời. (Mt 7,21)

Thứ Năm, 25.06.2020
Thờ Thật và Thờ Giả

Thứ Năm sau Chúa Nhật 12 Quanh Năm

2V 24,8-17 • Tv 78,1-2.3-5.8.9 • Mt 7,21-29

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Không phải tất cả những ai nói với Thầy: “Lạy Chúa, Lạy Chúa”, là được vào nước trời, nhưng chỉ có người thực hiện ý Cha Thầy ở trên trời, kẻ ấy mới được vào nước trời. Trong ngày đó, nhiều người sẽ nói với Thầy rằng: “Lạy Chúa, Lạy Chúa, nào chúng con đã không nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, và nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó ư?” Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với chúng rằng: “Ta chẳng hề biết các ngươi, hỡi những kẻ làm điều gian ác, hãy lui ra khỏi mặt Ta”.
“Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây và đem thực hành, thì giống như người khôn ngoan, đã xây nhà mình trên đá; mưa có đổ xuống, nước có tràn vào, gió bão có thổi đến và lùa vào nhà đó, nhà đó vẫn không sập, vì nhà ấy được xây trên đá. Và hễ ai nghe những lời Thầy nói đây mà không đem ra thực hành, thì giống như người ngu đần, xây nhà mình trên cát, khi mưa sa nước lũ, gió thổi và lùa vào nhà đó, nhà sẽ sập và sẽ trở nên đống hoang tàn”.
Khi Chúa đã nói xong những lời trên, dân chúng kinh ngạc về giáo lý của Người: vì Người dạy dỗ họ như Ðấng có quyền, chứ không như luật sĩ và các biệt phái của họ.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

Không phải tất cả những ai nói với Thầy: “Lạy Chúa, Lạy Chúa”, là được vào nước trời, nhưng chỉ có người thực hiện ý Cha Thầy ở trên trời, kẻ ấy mới được vào nước trời. (Mt 7,21)

Thờ Thật và Thờ Giả

Chúa Giêsu chỉ cho thấy khoảng cách rất xa giữa lời nói (môi miệng) và hành động (đôi tay). Lý tưởng đáng ước ao phải là sự thống nhất giữa môi miệng và đôi tay, giữa lời tuyên xưng danh Chúa và những việc làm thường nhật đẹp lòng Ngài. Chúa Giêsu còn dẫn chúng ta đi sâu hơn, khi nhắc đến khả năng “nghe” Lời Chúa (đôi tai), hầu đem ra thực hành (đôi tay). Nhưng nghe Lời Chúa đâu chỉ có đôi tai, cần phải có trí khôn lĩnh hội (khối óc) và nhất là lòng yêu mến (con tim).

Đôi tai, khối óc, con tim, môi miệng và đôi tay là những năng lực cần thiết để con người có khả năng lĩnh hội Lời Chúa và sống theo thánh ý Chúa. Khi hợp nhất được ngũng năng lực trên – nghĩa là lắng nghe, hiểu biết, yêu mến, tán dương Lời Chúa tương hợp với hành động cụ thể thường ngày – là chúng ta đang sống đời Kitô hữu chân thực, và đời sống ấy chính là việc thờ phượng trong sự thật. Bao lâu còn chưa hợp nhất được các năng lực trên, chúng ta vẫn còn ít nhiều chưa sống đời Kitô hũu chân thực, nghĩa là chưa thờ phượng Chúa trong sự thật.

Lạy Chúa, có khi con thờ phượng Chúa trong sự thật và cũng có lúc con thờ phương Chúa trong giả dối. Xin ban Thần Khí thánh hoá, để con có thể thờ phượng Chúa trong Sự Thật và Thần Khí. Amen.

Lm. Phaolô Nguyễn Thành Sang

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam