Thứ Tư, 24.06.2020
Tên Cháu Là Gioan

Ông xin một tấm bảng và viết: “Tên nó là Gioan”. (Lc 1,60)

Thứ Tư, 24.06.2020
Tên Cháu Là Gioan

Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả – Lễ trọng

Is 49,1-6 • Tv 138,1-3.13-14ab.14c-15 • Cv 13,22-26 Mt 7,15-20 • Lc 1,57-66.80

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi đến ngày sinh, bà Êlisabeth sinh hạ một con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa đã tỏ lòng nhân hậu lớn lao đối với bà liền đến chúc mừng bà. Ngày thứ tám, người ta đến làm phép cắt bì cho con trẻ, và họ lấy tên Dacaria của cha nó mà đặt cho nó. Nhưng bà mẹ đáp lại rằng: “Không được, nó sẽ gọi tên là Gioan”. Họ bảo bà rằng: “Không ai trong họ hàng bà có tên đó”. Và họ làm hiệu hỏi cha con trẻ muốn gọi tên gì. Ông xin một tấm bảng và viết: “Tên nó là Gioan”. Và mọi người đều bỡ ngỡ.

Bỗng chốc lưỡi ông mở ra, và ông liền chúc tụng Chúa. Mọi người lân cận đều kinh hãi. Và trên khắp miền núi xứ Giuđêa, người ta loan truyền mọi việc đó. Hết thảy những ai nghe biết đều để bụng nghĩ rằng: “Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực, bàn tay Chúa đã ở với nó”. Con trẻ lớn lên, mạnh mẽ trong lòng: nó ở trong hoang địa cho đến ngày tỏ mình ra cùng dân Israel.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

Ông xin một tấm bảng và viết: “Tên nó là Gioan”. (Lc 1,60)

Tên Cháu Là Gioan

Trong số các vị thánh, ngoại trừ Đức Maria, Gioan Tẩy Giả là vị thánh duy nhất mà Giáo hội mừng lễ sinh nhật, bởi vì sự ra đời của ngài gắn liền với mầu nhiệm Giáng Sinh của Thiên Chúa. Gioan Tẩy Giả là người loan báo và dọn đường cho sứ mệnh của Đức Giêsu.

Sự ra đời của Gioan Tẩy Giả rất đặc biệt: Dacaria và Êlisabeth, người bà con họ hàng với Đức Maria, là một vợ chồng đạo đức nhưng hiếm muộn. Một hôm, Dacaria đang đại diện cho nhóm tư tế vào đền thờ thực hiện nghi thức tế tự trước nhan Thiên Chúa, thì sứ thần của Chúa hiện ra với ông, và loan báo về việc vợ ông sẽ sinh cho ông một đứa con trai vào năm sau. Ông không tin, nên sứ thần làm cho ông bị câm như một dấu chỉ, cho tới ngày lời của thiên sứ được ứng nghiệm. Trong lễ cắt bì cho trẻ Gioan, miệng lưỡi của Dacaria được mở ra khi ông quyết định đặt tên con là Gioan. Gioan trong tiếng Do Thái có nghĩa là “Thiên Chúa thi ân”.

Lạy Chúa, Thánh Gioan Tẩy Giả là người dọn đường cho Con Một Chúa là Đức Giêsu đến đem Tin Mừng cứu độ cho nhân loại, xin cho chúng con cũng biết luôn dọn đường cho Chúa đến trong tâm hồn của con và cho những người xung quanh con.

Quyết tâm: Hôm nay, tối sống vui như một cách dọn tâm hồn tôi cho Chúa ngự.

Lm. Âu Sâm

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam