Thứ Ba, 23.06.2020
Khuôn Thước Hành Xử

“Tất cả những gì các con muốn người ta làm cho các con,
thì chính các con hãy làm cho người ta như thế!” (Mt 7,12)

Thứ Ba, 23.06.2020
Khuôn Thước Hành Xử

Thứ Ba sau Chúa Nhật XII Quanh Năm

2V 19,9b-11.14-21.31-35a.36 • Tv 47,2-3a.3b-4.10-11 • Mt 7,6.12-14

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Ðừng lấy của thánh mà cho chó, và đừng vất ngọc trai trước mặt heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi quay lại cắn xé các con.
“Vậy tất cả những gì các con muốn người ta làm cho các con, thì chính các con hãy làm cho người ta như thế! Ðấy là điều mà lề luật và các tiên tri dạy.
“Các con hãy vào qua cửa hẹp, vì cửa rộng và đường thênh thang là lối đưa đến hư mất, và có nhiều kẻ đi lối ấy; cửa và đường đưa tới sự sống thì chật hẹp, và ít kẻ tìm thấy”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Tất cả những gì các con muốn người ta làm cho các con,
thì chính các con hãy làm cho người ta như thế!”
(Mt 7,12)

Khuôn Thước Hành Xử

Câu Lời Chúa trên đây là “khuôn vàng thước ngọc” trong việc hành xử mà Luật Chúa đưa ra cho chúng ta. Con người luôn có khuynh hướng quy về mình. Biểu hiện rõ nhất của khuynh hướng này là muốn đề cao cái tôi. Đấy cũng là một nhu cầu chính đáng của tương giao nhân bản giữa con người với nhau. Tuy nhiên, khuynh hướng này lại có nét tiêu cực là hạ thấp tha nhân. Người ta thường hạ thấp người khác để cái tôi của mình được tôn lên. Chính vì nét tiêu cực này mà con người gây ra bao nhiêu đau khổ cho người khác trong mọi lãnh vực của cuộc sống.

Để sửa đổi điều tiêu cực này, Luật Chúa truyền dạy chúng ta dùng phương thế nâng cao giá trị và nhân phẩm của người khác, qua đó nhân phẩm và giá trị của mình cũng được nâng lên. Như vậy, sự cao quý của con người không nằm ở việc sở hữu bao nhiêu tiền tài, có được bao nhiêu chức vụ, nhưng ở việc ứng xử như thế nào với người khác. Phương thức ứng xử này không hề đơn giản, bởi vì cần phải chiến đấu với chính cái tôi của con người cũ chất chứa nhiều dục vọng. Cuộc chiến đó là một chọn lựa đi vào “cửa hẹp” đầy khó khăn, nhưng chắc chắn sẽ đưa tới sự sống và hạnh phúc đích thật.

Quyết tâm: Làm cho người khác điều mình muốn họ làm cho mình.

Lm. Giuse Trịnh Duy Suýt, SJ

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam