Thứ Hai, 22.06.2020
Sống Bao Dung

“Các con đừng đoán xét để khỏi bị đoán xét.” (Mt 7,1)

Thứ Hai, 22.06.2020
Sống Bao Dung

Thứ Hai sau Chúa Nhật 12 Quanh Năm

2V 17,5-8.13-15a.18 • Tv 59,3.4-5.12-13 • Mt 7,1-5

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đừng đoán xét để khỏi bị đoán xét. Các con đoán xét thể nào thì các con cũng bị đoán xét như vậy. Các con dùng đấu nào mà đong, thì cũng sẽ đong lại cho các con bằng đấu ấy. Sao ngươi thấy cái rác trong mắt anh em, mà không thấy cái đà trong mắt ngươi? Hoặc sao ngươi bảo anh em: “Ðể tôi lấy cái rác ra khỏi mắt anh”, và này: cái đà đang ở trong mắt ngươi. Ðồ giả hình, hãy lấy cái đà khỏi mắt ngươi trước đã, rồi ngươi sẽ thấy rõ để lấy cái rác ra khỏi mắt anh em ngươi”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Các con đừng đoán xét để khỏi bị đoán xét.” (Mt 7,1)

Sống Bao Dung

“Nhân vô thập toàn”, là người ai cũng mắc lỗi nhưng ta thường quên những lỗi nặng của mình và đi xét nét một lỗi nhẹ của người khác. Điều đó có nguy hiểm không?

Tin Mừng cảnh báo: “Sao ngươi thấy cái rác trong mắt anh em, mà không thấy cái đà trong mắt ngươi?” Đức Giêsu không dạy ta phải bịt mắt trước cái xấu, làm ngơ trước người gian kẻ ác chung quanh ta, nhưng Người dạy ta biết mình trước đã.

Người xưa cũng ý thức điếu đó. Cổng đền thớ Apollo-Delphi ở Hy Lạp có khắc câu “Hãy tự biết mình”, đây được xem là tư tưởng của Scorates, để nhắc người ta biết cách “đối nhân xử thế”. Vì không biết mình nên nhiều lúc ta không biết mình mắc lỗi, lỗi mà ai cũng nhìn thấy nơi ta. Chính cái đà thật to trong mắt ta đã che mất tầm nhìn về bản thân, nhưng qua khe nhìn nhỏ nhoi còn lại, ta lại đi soi mói cái rác rất bé nơi mắt của người khác.

Khi ta “biết mình” cũng yếu đuối và lỗi lầm thì việc sửa lỗi anh chị em không phải để hạ bệ, hay loại trừ người ta, mà là bác ái, đó là giúp họ sửa đổi thành người tốt, nhằm lôi kéo họ về sống hoà nhập với Chúa và mọi người.

Lạy Chúa, xin cho con biết mình thật yếu đuối và lầm lỗi để con bao dung với sự yếu đuối và tha thứ lỗi lầm của anh chị em con.

Quyết tâm: Không cố tình làm mất thể diện của người khác.

Lm. Giuse Ngô Phan Sinh, OFM

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam