ĐTC Phanxicô: Loạt bài giáo lý về cầu nguyện –
Bài 7: Lời cầu nguyện của Môsê

POPE FRANCIS

GENERAL AUDIENCE

Library of the Apostolic Palace
Wednesday, 17 June 2020

ĐTC Phanxicô: Loạt bài giáo lý về cầu nguyện
Bài 7: Lời cầu nguyện của Môsê

Anh chị em thân mến,
Chào buổi sáng!

Trong hành trình của chúng tôi về chủ đề cầu nguyện, chúng tôi nhận ra rằng Thiên Chúa không bao giờ thích đối xử với những người cầu nguyện theo cách ‘dễ dàng’. Và Moses cũng không phải là một người nói chuyện ‘yếu ớt’, ngay từ ngày đầu tiên trong ơn gọi của mình.

Khi được Thiên Chúa gọi ông, theo nghĩa loài người, Moses là ‘kẻ thất bại’. Sách Xuất Hành miêu tả anh ta ở vùng đất Midian như một kẻ chạy trốn. Khi còn là một thanh niên, ông đã cảm thấy thương dân của mình và đã tự đứng ra bảo vệ những người bị áp bức. Nhưng anh sớm phát hiện ra rằng, mặc dù có mục đích tốt, nhưng đó không phải là công lý, mà là bạo lực tuôn ra từ tay anh. Vì vậy, giấc mơ vinh quang của ông đã tan thành mây khói: Môi-se không còn là một quan chức đầy triển vọng, được định sẵn để thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp, mà là một người đánh cược cơ hội, và giờ đây chăn thả một bầy thậm chí không phải của mình. Và chính trong sự im lặng của sa mạc Midian, Đức Chúa Trời đã triệu tập Môi-se đến để mặc khải về bụi cây đang cháy: “‘ Ta là Đức Chúa Trời của cha ông, Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Đức Chúa Trời của Y-sác, và Đức Chúa Trời của Gia-cốp ’. Còn ông Môsê thì giấu mặt đi, vì ông sợ nhìn Thiên Chúa” (Xh 3, 6).

Môsê chống lại Đức Chúa Trời là Đấng đã nói, Đấng mời ông chăm sóc dân Isarel một lần nữa, với nỗi sợ hãi và sự phản đối của ông: ông không xứng đáng với sứ mệnh đó, ông không biết danh Chúa, ông sẽ không được dân Israel tin., anh ta có một cái miệng lắp bắp … bao nhiêu phản đối. Câu nói thường xuyên nhất từ ​​môi Môsê, trong mỗi lời cầu nguyện mà ông nói với Thiên Chúa, là câu hỏi: ‘Tại sao?’ Tại sao ngài sai tôi? Tại sao bạn muốn giải phóng những người này? Tại sao? Trong Ngũ Kinh, thậm chí còn có một đoạn kịch tính mà Thiên Chúa khiển trách Môsê về sự thiếu tin cậy của ông, một sự thiếu hụt sẽ ngăn cản ông vào đất hứa (xem Dân số Ký 20:12).

Với nỗi sợ hãi này, với trái tim thường xuyên dao động này, làm sao Môsê có thể cầu nguyện? Thật vậy, Môsê xuất hiện con người như chúng ta. Và điều này cũng xảy ra với chúng ta: khi chúng ta nghi ngờ, làm sao chúng ta có thể cầu nguyện? Chúng ta không cảm thấy muốn cầu nguyện. Và chính vì điều này, điểm yếu cũng như sức mạnh của anh ấy, chúng tôi rất ấn tượng. Được Thiên Chúa giao phó để truyền Luật pháp cho dân Ngài, đấng sáng lập sự thờ phượng thiêng liêng, người trung gian cho những bí ẩn cao cả nhất, Ngài sẽ không vì lý do này mà ngừng duy trì mối dây liên đới chặt chẽ với dân Ngài, nhất là trong thời đại đầy cám dỗ và tội lỗi. Ngài luôn gắn bó với người dân của mình. Môsê không bao giờ quên dân tộc của mình. Và đây là một đặc tính tuyệt vời của các mục tử: không quên nhân dân, không quên cội nguồn. Đó là lời Phao-lô nói với Giám mục trẻ Timôthê thân yêu của mình: “Hãy nhớ đến mẹ và bà của bạn, cội nguồn của bạn, dân tộc của bạn”. Môsê thân thiện với Thiên Chúa đến nỗi ông có thể nói chuyện trực tiếp với Ngài (x. Xh 33,11); và anh ta sẽ vẫn thân thiện với mọi người đến nỗi anh ta cảm thấy thương xót cho tội lỗi của họ, cho những cám dỗ của họ, cho nỗi nhớ bất chợt mà những người lưu vong cảm thấy về quá khứ, nhớ lại khi họ còn ở Ai Cập.

Môsê không từ chối Thiên Chúa, nhưng cũng không từ chối dân tộc của mình. Ông ấy trung thành với máu thịt của mình, ông ấy trung thành với tiếng nói của Thiên Chúa. Vì vậy, Môsê không phải là một nhà lãnh đạo độc đoán và chuyên quyền; Sách Dân Số xác định ông đúng hơn là “rất nhu mì, hơn tất cả những người ở trên mặt đất” (Dân số ký 12: 3). Bất chấp địa vị đặc ân của mình, Môsê không bao giờ ngừng thuộc vào hàng ngũ những người nghèo về tinh thần, những người sống bằng cách tin cậy vào Thiên Chúa như là cánh tay trong cuộc hành trình của họ. Ông ấy là người của dân tộc mình.

Do đó, cách thức cầu nguyện thích hợp nhất đối với Môsê là nhờ sự chuyển cầu (xem Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo, 2574). Niềm tin của ông ấy vào Chúa hoàn toàn là một với ý thức về tình phụ tử mà anh ấy cảm thấy đối với dân tộc của mình. Theo thói quen, Kinh thánh miêu tả ông với đôi tay dang rộng ra về phía Thiên Chúa, như thể cùng con người của ông tạo nên một chiếc cầu nối giữa trời và đất. Ngay cả trong những thời khắc khó khăn nhất, ngay cả vào ngày mà dân chúng từ chối Thiên Chúa và chính Môsê là người lãnh đạo và biến mình thành một con bê vàng, Môsê không cảm thấy có khuynh hướng gạt dân tộc của mình sang một bên. Họ là người của tôi. Họ là người của bạn. Họ là người của tôi. Ông ta không từ chối Thiên Chúa cũng như dân tộc của mình. Và ông nói với Thiên Chúa: “Than ôi, dân này đã phạm một tội lớn! Họ đã làm cho mình một tượng thần bằng vàng! Nhưng giờ đây, ước gì Ngài miễn chấp tội họ! Bằng không, thì xin Ngài xoá tên con khỏi cuốn sách Ngài đã viết.” (Xh 32: 31-32). Môsê không trao đổi dân tộc của mình. Anh ấy là cầu nối; anh ấy là người chuyển cầu. Cả hai người, con người và Chúa, và anh ấy ở giữa. Ông ấy không bán rẻ con người của mình để thăng tiến sự nghiệp. Anh ta không leo lên thang; Người là Đấng chuyển cầu: cho dân tộc, cho máu thịt, cho lịch sử, cho dân tộc và cho Thiên Chúa đã gọi Người. Anh ấy là cầu nối. Thật là một tấm gương đẹp cho tất cả các mục sư phải là ‘cầu nối’. Đây là lý do tại sao chúng được gọi là pontifex, những cây cầu. Các mục tử là cầu nối giữa con người mà họ thuộc về, và Thiên Chúa, người mà họ thuộc về theo ơn gọi. Môsê là thế này: “Lạy Chúa, xin hãy tha thứ cho tội lỗi của họ, và nếu Chúa không tha thứ, xin xoá sổ con đã viết cho con. Tôi không muốn thăng tiến bằng cái giá của người của mình ”.

Và đây là lời cầu nguyện mà những tín đồ chân chính trau dồi trong đời sống tâm linh của mình. Ngay cả khi họ cảm thấy những thiếu sót của con người và sự xa cách của họ với Đức Chúa Trời, những người cầu nguyện này không lên án họ, họ không từ chối họ. Thái độ cầu thay thích hợp đối với các thánh đồ, những người noi gương Chúa Giêsu, là ‘cầu nối’ giữa Thiên Chúa và dân Ngài. Theo nghĩa này, Môsê là nhà tiên tri vĩ đại đầu tiên của Chúa Giêsu, người bênh vực và cầu thay cho chúng ta (xem Sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo, 2577). Và ngày nay cũng vậy, Chúa Giêsu là vị thần; Ngài là cầu nối giữa chúng ta và Chúa Cha. Và Chúa Giêsu cầu thay cho chúng ta; Ngài chỉ cho Cha những vết thương là giá của sự cứu rỗi chúng ta, và Ngài cầu thay. Và Môsê là hình bóng của Chúa Giêsu, người hôm nay cầu nguyện cho chúng ta, cầu thay cho chúng ta.

Môsê thúc giục chúng ta cầu nguyện với cùng một lòng nhiệt thành của Chúa Giêsu, cầu thay cho thế giới, để nhớ rằng dù có bao nhiêu yếu đuối, nó vẫn thuộc về Thiên Chúa. Mọi người đều thuộc về Chúa. Những tội nhân tồi tệ nhất, những người gian ác nhất, những nhà lãnh đạo đồi bại nhất, là con cái của Thiên Chúa, và Chúa Giêsu cảm thấy điều này và cầu thay cho mọi người. Và thế giới đang sống và phát triển nhờ phước lành của người công chính, nhờ lời cầu nguyện cho lòng thương xót, lời cầu nguyện cho lòng thương xót này mà các thánh, người công chính, người chuyển cầu, linh mục, giám mục, Đức Giáo hoàng, giáo dân, bất kỳ người nào đã được rửa tội không ngừng tăng lên cho nhân loại, ở mọi nơi và thời gian trong lịch sử. Chúng ta hãy nghĩ về Môsê, người cầu thay. Và khi chúng ta muốn lên án ai đó và bên trong chúng ta trở nên tức giận – tức giận có thể làm điều tốt, nhưng lên án thì không tốt – chúng ta hãy cầu bầu cho người đó; điều này sẽ giúp chúng tôi rất nhiều.

Hôm nay là “Ngày lương tâm”, được truyền cảm hứng bởi nhân chứng của nhà ngoại giao Bồ Đào Nha Aristides de Sousa Mendes, người cách đây khoảng 80 năm đã quyết định làm theo tiếng nói của lương tâm mình và cứu sống hàng nghìn người Do Thái và những người bị bức hại khác. Cầu mong tự do lương tâm luôn được tôn trọng và ở mọi nơi; và mong mọi Kitô hữu nêu gương kiên định với lương tâm ngay thẳng được Lời Chúa soi sáng.

_________________________________________________

Tóm tắt những lời của Đức Thánh Cha:

Anh chị em thân mến:

Trong phần tiếp tục dạy giáo lý về sự cầu nguyện, giờ đây chúng ta xem xét lời cầu nguyện của Môi-sê. Sách Xuất hành miêu tả Môsê – theo quan điểm của con người – là một kẻ thất bại. Tuy nhiên, tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời, ông gặp Chúa trong đồng vắng. Từ một bụi cây đang cháy, Chúa kêu gọi Mosê trở về Ai Cập để dẫn dắt dân tộc của mình đến tự do. Nhưng Môsê, đối mặt với sự uy nghi của Thiên Chúa toàn năng và những yêu cầu của Ngài, đã từ chối lời kêu gọi, phản đối sự không phù hợp của mình cho một nhiệm vụ lớn lao như vậy. Tuy nhiên, Thiên Chúa giao cho ông trách nhiệm truyền đạt luật pháp thiêng liêng cho dân Israel, và Môsê trở thành người cầu thay vĩ đại của họ, đặc biệt khi họ bị cám dỗ hoặc phạm tội. Với đôi tay dang rộng ra với Thiên Chúa, Môsê tự biến mình thành một chiếc cầu nối giữa đất và trời, cầu xin mọi người khi họ gặp khó khăn nhất. Bằng cách này, anh ta mô phỏng Chúa Giêsu, Đấng cầu thay vĩ đại và là thầy tế lễ thượng phẩm của chúng ta. Kitô hữu chúng ta cũng được kêu gọi chia sẻ kiểu cầu nguyện này, cầu thay cho những ai cần sự giúp đỡ của Đức Chúa Trời và cho sự cứu chuộc của toàn thế giới.

Nguồn: https://www.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2020/documents/papa-francesco_20200617_udienza-generale.html