Thứ Ba, 09.06.2020
Là Muối và Ánh Sáng

“Để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời.” (Mt 5,16)

Thứ Ba, 09.06.2020
Là Muối và Ánh Sáng

St. Ephrem of Syria

Thánh Ephern, phó tế, tiến sĩ Hội thánh:
Sinh năm 308 tại Nisibis, nước Syria; ngài từng là giáo sư thần học. Ngài được lãnh chức phó tế nhưng lại từ chối trở thành linh mục. Với tâm hồn thi sĩ, ngài đã viết các bài giảng bằng thơ và các thánh thi ca ngợi Đức Kitô và Trinh Nữ Maria. Ngài qua đời năm 373.

 

 

Thứ Ba sau Chúa Nhật X Quanh Năm

1V 17,7-16 • Tv 4,2-3.4-5.7-8 • Mt 5,13-16

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì mà ướp cho mặn lại? Muối đó không còn xử dụng vào việc chi nữa, chỉ còn ném ra ngoài cho người ta chà đạp lên nó. Các con là sự sáng thế gian. Một thành phố xây dựng trên núi, không thể che giấu được. Và người ta cũng không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn, hầu soi sáng cho mọi người trong nhà. Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời.” (Mt 5,16)

Là Muối và Ánh Sáng

Chúa muốn mỗi người là muối ướp cho đời, là ánh sáng “chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ” để mọi người “thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời”.

Là muối hay ánh sáng chính là làm những việc tốt đẹp. Việc tốt đẹp theo cái nhìn của Chúa là những việc “lạ thường”, khác với “việc người đời”. Vì nếu yêu người yêu mình, chào người chào mình, cho vay để nhận lại thì có gì làm gì lạ thường đâu? Người thu thuế và dân ngoại (người đời) chẳng làm thế sao? (Mt 5,47). Nếu chúng ta cũng làm vậy, sao có thể ướp, có thể soi cho đời?

Việc “lạ thường” không phải là việc “lạ” nhưng việc được chúng ta làm một cách “khác lạ”; lạ vì nó trái với bản tính tự nhiên của con người, đi ngược lại với bản tính xác thịt nơi mình, như yêu kẻ thù vậy. Chính vì cái lạ lùng ấy mà cất tiếng ngợi khen, vì họ biết những việc tốt đẹp này vượt sức con người.

Thay vì để muối nhạt đi khi khước từ Lời Chúa vì thấy quá khó, chúng ta hãy cậy vào Chúa để cố gắng thi hành. Chúa sẽ làm việc qua chúng ta, mọi việc sẽ tốt đẹp, sẽ lạ lùng. Như vậy, chúng ta có thể ướp và soi cho đời, còn họ sẽ cất tiếng ngợi khen Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp con thi hành Thánh Ý Chúa.

Quyết tâm: Tập sống và làm mọi sự, dù nhỏ bé, với tinh thần yêu mến, sẻ chia.

Lm. Giuse Vũ Uyên Thi, SJ

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam