Chúa Nhật, 07.06.2020
Tình Yêu Của Chúa Ba Ngôi

“Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người…” (Ga 3,16)

Chúa Nhật, 07.06.2020
Tình Yêu Của Chúa Ba Ngôi

Lễ Chúa Ba Ngôi – Lễ trọng

Xh 34,4b-6.8-9 • Ðn 3,52.53.54.55.56 • 2Cr 13,11-13 • Ga 3,16-18

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với Nicôđêmô rằng: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người để tất cả những ai tin ở Con của Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời, vì Thiên Chúa không sai Con của Người giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ. Ai tin Người Con ấy, thì không bị luận phạt. Ai không tin thì đã bị luận phạt rồi, vì không tin vào danh Con Một Thiên Chúa”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người…” (Ga 3,16)

Tình Yêu Của Chúa Ba Ngôi

Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi vượt quá tầm trí hiểu của chúng ta. Dầu vậy, chúng ta hãy cứ khiêm tốn nài xin Chúa cho chúng ta hiểu mầu nhiệm này một chút thôi, một khía cạnh thôi, nhờ vào các bài đọc trong Thánh lễ hôm nay.

Thiên Chúa là Đấng nào? Trong Bài đọc I, chính Ngài đã tỏ cho Môsê biết:”Đức Chúa! Đức Chúa! Thiên Chúa thương xót và từ nhân, bao dung, đầy nhân nghĩa và tín thành”. Thánh Gioan định nghĩa ngằn gọn hơn: “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4,16). Yêu thương là bản chất của Thiên Chúa. Nơi Ngài chỉ có yêu thương, nhân hậu, từ bi, nhân nghĩa và tín thành, chứ không hề có oán hờn,giận dữ,ghét ghen… Thiên Chúa luôn yêu thương và trung tín với tình yêu của Ngài, dù có bị phản bội (1Cr 1,9; 2Tm 2,13).Giả dụ một giây phút nào đó Chúa cạn tình thương, thì Ngài sẽ không còn là Thiên Chúa nữa!

Tình yêu cùa Thiên Chúa không giới hạn trong Ba Ngôi, nhưng lan toả đến nhân loại: Chúa Cha vì yêu thương mà tạo dựng. Chúa Con vì yêu thương mà chịu chết cứu chuộc (Bài Tin Mừng). Chúa Thánh Thần thực hiện Tình Yêu của Chúa Cha và Chúa Con qua sự đồng hành với con người, tha thứ mọi gian ác và tội lỗi của họ,lại còn nhận họ làm gia nghiệp (Bài đọc I).

Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Côrintô cho biết hạnh phúc của con người là được đắm mình trong ân sủng, tình yêu và sự hiệp nhất của Thiên Chúa Ba Ngôi. Kết quả là họ sống vui tươi, tốt lành và hoà hợp với nhau (Bài đọc II).

Thiên Chúa đã yêu thương ta như thế, ta phải đáp lại thế nào? Chúa Giêsu đã đưa ra câu trả lời: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi” và “Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình” (Mc 12,30). Tình yêu chỉ được đáp lại bằng tình yêu. “yêu đến cùng” (ga 13,1), yêu đến hiến mạng sống vì người mình yêu (Ga 15,13).

Yêu Chúa và yêu tha nhân là hai mặt của một thực tại: “Nếu ai nói ‘Tôi yêu Chúa’ mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy. Đây là điều răn mà chúng ta đã nhận được từ Người: ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng yêu thương anh em mình” (1Ga 4,20-21).Không yêu theo cách của con người, nhưng theo cách của Chúa: “Như Thầy đã yêu thương anh em, anh em cũng hãy yêu thương nhau” (Ga 15,12).

Chúng ta hãy luôn kính mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân, từ trong tư tưởng, ý hướng đến hành động bên ngoài, như kinh Kính Mến dạy và chúng ta đọc mỗi ngày.

+Anphong Nguyễn Hữu Long
Giám mục giáo phận Vinh

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam