Chúa Nhật, 17.05.2020 – Yêu Thương Làm Lòng Người Khoan Khoái

“Nếu các con yêu mến Thầy, thì hãy giữ giới răn Thầy.” (Ga 14,15)

Chúa Nhật, 17.05.2020
Yêu Thương Làm Lòng Người Khoan Khoái

Tuần VI Mùa Phục Sinh

Cv 8,5-8.14-17 • Tv 65,1-3a.4-5.6-7a.16 và 20 • 1 Pr 3,15-18 • Ga 14,15-21

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu các con yêu mến Thầy, thì hãy giữ giới răn Thầy. Và Thầy sẽ xin Cha, và Người sẽ ban cho các con một Ðấng Phù Trợ khác, để Ngài ở với các con luôn mãi. Ngài là Thần Chân Lý mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết được Ngài; còn các con, các con biết Ngài, vì Ngài sẽ ở nơi các con và ở trong các con. Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi: Thầy sẽ đến với các con. Một ít nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần các con, các con thấy Thầy vì Thầy sống và các con cũng sẽ sống. Trong ngày đó, các con sẽ hiểu biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, và các con ở trong Thầy, và Thầy ở trong các con. Ai nhận các luật Thầy truyền và giữ các luật đó, thì người ấy là kẻ mến Thầy. Và ai mến Thầy sẽ được Cha Thầy yêu mến, và Thầy sẽ yêu nó, và sẽ tỏ mình ra cho nó”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Nếu các con yêu mến Thầy, thì hãy giữ giới răn Thầy.” (Ga 14,15)

Yêu Thương Làm Lòng Người Khoan Khoái

Thánh Augustinô nói rằng: “Một tâm hồn bước đi trong tình yêu thì không thấy mệt nhọc”. Ai trong chúng ta cũng từng có kinh nghiệm về điều đó. Khi thích điều gì, ta say sưa thực hiện bất kể thời gian. Khi yêu ai, ta luôn muốn làm những điều người yêu muốn. Những lúc làm vì tình yêu, ta không cảm thấy mệt mà còn vui khoẻ khoan khoái. Sự mệt mỏi chán chường chỉ xảy ra khi ta không còn hứng thú, khi làm chỉ vì bắt buộc, khi thực hiện điều không thích, hay khi phải làm điều gì đó cho người mà ta không yêu thương.

Do vậy, chúng ta rất dễ hiểu câu nói của Chúa Giêsu “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy”, đó là điều hiển nhiên. Yêu thương giúp tâm hồn ta vui tươi và mau mắn hơn, giống như Đức Maria vội vã lên đường đi thăm chị mình là bà Êlizabeth, như Thánh Giuse nhanh chóng đem Mẹ Maria và Hài Nhi Giêsu trốn sang đất Ai Cập.

Niềm tin vào Chúa thôi thúc chúng ta lên đường, không ngại gian khó, không sợ hãi nguy nan. Lòng mến Chúa giúp chúng ta thi hành tất cả những điều đó trong tinh thần vui tươi, không mệt mỏi. Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy nhìn vào đời sống các môn đệ đã đi theo Chúa Giêsu. Từ thuở sơ khai cho tới ngày hôm nay, Giáo hội luôn có những người vui vẻ thi hành những điều Chúa muốn. Họ làm chứng cho thế giới thấy rằng “ách của Chúa thì êm ái và gánh của Chúa thì nhẹ nhàng”. Lòng đam mê trần tục, xác thịt, đấm say vật chất mới làm cho chúng ta trở nên nặng nề, còn niềm tin vào các giá trì thiêng liêng sẽ giúp ta nhẹ nhàng, thanh thoát bước đi ngay cả trên đường Thánh Giá.

“Nếu các con yêu mến Thầy, thì hãy giữ giới răn Thầy.”

Như Thánh Phanxicố Assisi đã từ bỏ tất cả y phục cho người cha giàu có, tự nguyện sống nghèo khó vì Nước Trời, như cha Thánh Đamiên từ bỏ châu Âu hoa lệ, chọn cuộc sống ở hoang đảo với những người phong hủi, như Mẹ Thánh Têrêxa Calcutta vui tươi lặn lội trong hang cùng ngõ hẻm với những người cùng khổ, và như rất nhiều vị thánh khác, hoặc những con người vô danh đang thầm lặng, tận tuỵ với cuộc đời, vì lòng yêu mến Chúa.

“Giới răn Chúa chính trực, làm hoan lạc tâm can; mệnh lệnh Chúa trong ngời, sáng soi con mắt.” (Tv 18)

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam