Thứ Tư, 06.05.2020 – Ánh Sáng và Bóng Tối

“Ta là sự sáng đã đến thế gian.” (Ga 12,46)

Thứ Tư, 06.05.2020
Ánh Sáng và Bóng Tối

Tuần IV Mùa Phục Sinh

Cv 12,24-13,5a • Tv 66,2-3.5.6 và 8 • Ga 12,44-50

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

Khi ấy, Chúa Giêsu lớn tiếng nói rằng: “Ai tin vào Ta thì không phải là tin vào Ta, nhưng là tin vào Ðấng đã sai Ta. Và ai thấy Ta là thấy Ðấng đã sai Ta. Ta là sự sáng đã đến thế gian, để bất cứ ai tin Ta, người ấy sẽ không ở trong sự tối tăm. Nếu ai nghe lời Ta mà không tuân giữ, thì không phải chính Ta xét xử người ấy, vì Ta đã đến không phải để xét xử thế gian, nhưng là để cứu độ thế gian. Ai khinh dể Ta, và không chấp nhận lời Ta, thì đã có người xét xử: lời Ta đã nói sẽ xét xử người ấy trong ngày sau hết. Bởi vì Ta đã không tự mình nói ra, nhưng Cha là Ðấng sai Ta, chính Người đã ra lệnh cho Ta phải nói gì và phải công bố gì. Và Ta biết rằng lệnh của Người là sự sống đời đời. Những điều Ta nói, thì Ta nói theo như Cha đã dạy”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Ta là sự sáng đã đến thế gian.” (Ga 12,46)

Ánh Sáng và Bóng Tối

Trong đời sống thường ngày, con người cần đến ánh sáng tự nhiên cũng như nhân tạo đề có thể quan sát và minh định mọi sự vật cho tỏ tường. Trong đời sống tâm linh cũng vậy, các Kitô hữu đều cần đến ánh sáng siêu nhiên để có thể quan sát và minh định rõ ràng giữa sáng và tối, trắng và đen, tốt và xấu, lành và dữ, thiện và ác, sống và chết, Thiên Chúa và quỷ thần. Ánh sáng siêu nhiên ấy chính là Đức Kitô: “Ta là sự sáng đã đến thế gian, để bất cứ ai tin Ta, người ấy sẽ không ở trong sự tối tăm”.

Giả thiết, những ai cần đến ánh sáng thì họ ý thức được rằng bản thân vẫn đang còn đang còn trong vùng u tối và luôn khát khao miền ánh sáng. Có ánh sáng ngoại tại soi dẫn, nhưng con người còn cần năng lực nội tại mới có thể minh định mọi sự. Cận thị, viễn thị, loạn thị đều làm hư hao năng lực minh định của đôi mắt. Cũng vậy, tâm hồn chai đá, cứng cỏi, ích kỷ, tham vọng, kiêu căng, độc ác sẽ làm hư hao năng lực yêu mến Thiên Chúa. Khiêm cung nhìn lại sẽ thấy đời Kitô hữu vẫn còn bị pha trộn ít nhiều giữa sáng và tối, thiện và ác. Vì thế, một mặt cần biết nương tựa vào Đức Kitô là nguồn sáng siêu nhiên, mặt khác phải không ngừng thanh luyện tâm hồn cho nên dễ dạy với Chúa Thánh Thần.

Lm. Phaolô Nguyễn Thành Sang

Lạy Chúa Giêsu, xin Ánh Sáng Chúa Kitô Phục Sinh thanh luyện đôi mắt tâm hồn cho nên trong sáng. Amen.

Quyết tâm: Ý thức hành động theo ánh sáng Chúa soi dẫn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam