Thứ Bảy, 02.05.2020 – Con Người Là Thụ Tạo

Thứ Bảy, 02.05.2020
Con Người Là Thụ Tạo

Tuần III Mùa Phục Sinh

Thánh Athanasiô, Giám mục, tiến sĩ Hội thánh – Lễ nhớ[mfn]Thánh Athaanasiô sinh năm 295, mất 373. Ngài là một Giáo phụ nổi tiếng đã kiên quyết chống bè phái Ariô nhằm bảo vệ thiên tính của Chúa Giêsu. Trong thời gian làm Giám mục tại Alexandria, ngài đã nhiều lần bị chống đối và bị đi đày.[/mfn]

Cv 9,31-42 • Tv 115,12-13.14-15.16-17 • Ga 6,51.60-69

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

Tại hội đường Caphácnaum, Đức Giêsu đã nói: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời”. Nghe rồi, nhiều môn đệ của Người liền nói: “Lời này chói tai quá! Ai nghe được!” Tự biết rằng các môn đệ đang lẩm bẩm về chuyện ấy, Chúa Giêsu nói với họ: “Điều đó làm các ngươi khó chịu ư? Vậy nếu các ngươi thấy Con Người lên nơi đã ở trước thì sao? Chính thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích gì? Nhưng lời Ta nói với các ngươi là thần trí và là sự sống. Nhưng trong các ngươi có một số không tin”. Vì từ đầu Chúa Giêsu đã biết ai là những kẻ không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. Và Người nói: “Bởi đó, Ta bảo các ngươi rằng: Không ai có thể đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban cho”. Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui không còn theo Người nữa. Chúa Giêsu liền nói với nhóm Mười Hai rằng: “Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?” Simon Phêrô thưa Người: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

” Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời” (Ga 6,51)

Con Người Là Thụ Tạo

Khi tập luyện về ý thức, những người có kinh nghiệm thường khuyên chú ý đến hơi thở. Tuy nhiên, có một điều còn quan trọng hơn cả hơi thở đó là ý thức mình là thụ tạo; thụ tạo có nghĩa là mình hiện hữu và sống được là nhờ Chúa. Ai hằng ngày nhắc nhớ mình rằng: tôi là thụ tạo, trong mỗi phút giây tôi hiện hữu và sống được là nhờ Chúa, người đó chắc cũng không “xa Nước Thiên Chúa” là bao. Lỗi lầm người ta phạm có thể quy về việc đánh mất ý thức mình là thụ tạo, cần luôn cậy nhờ vào Chúa. Để diễn tả tầm quan trọng của việc nương tựa vào Chúa, Chúa Giêsu đã dùng nhiều hình ảnh: Thầy là cây nho, anh em là cành; và hôm nay Chúa nói Chúa như cơm bánh cần cho sự sống; không phải là sự sống bình thường, nhưng là sự sống bất diệt; việc “ăn thịt và uống máu” đó là việc gắn bó khăng khít với Chúa như cành nho lấy nhựa sống từ cây nho. Để cảm nghiệm thân phận thụ tạo dễ hơn hãy nghĩ rằng: 100 năm trước tôi ở đâu? Tôi đã làm gì để tôi ra đời?  100 năm sau tôi còm làm gì được không? Câu trả lời là không, tôi không làm được gì. Vậy ngay lúc này đây, lúc mà tôi có thể làm gì đó, hãy dùng khả năng này để bám vào Thiên Chúa, hãy “ăn thịt và uống máu Con Người”. Xin chớ ảo tưởng về khả năng của mình để rồi tách khỏi Thiên Chúa.

Lm. Giuse Vũ Uyên Thi, SJ

Lạy Chúa, Chúa vẫn biết chúng con cần đến Chúa.

Quyết tâm: Khiêm tốn đón nhận những điều Chúa gửi đến ngày hôm nay.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam